วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ไม่ใช่ทุกสิ่ง...

เราทำสิ่งสารพัดได้ไม่มีใครห้าม แต่ไม่ใช่ทุกสิ่งที่จะทำได้นั้นเป็นประโยชน์ เราทำสิ่งสารพัดได้ไม่มีใครห้าม แต่ไม่ใช่ทุกสิ่งที่จะทำให้เจริญขึ้น อย่าให้ผู้ใดเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว แต่จงเห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่น...     1 โครินธ์ [10:23-24]

ข้อพระคัมภีร์ข้อนี้ ดังขึ้นมาในใจ
ต่างคน ต่างวาระ... ทำตามใจตัวเองมากขึ้น
ต่างคน ต่างวาระ ... ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ
สิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้น เพราะความเป็นตัวของตัวเอง
ด้วยเหตุผลต่างๆ ที่ติดอยู่กับความคิด...

...สิ่งที่ทำก็ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนนี่
...เป็นสิทธิของเราที่จะทำ อย่ามาห้าม อย่ามาละเมิดสิทธิส่วนบุคคลนะ
...เราทำถูกแล้ว ไม่ผิดหรอก เขาต่างหากที่ผิด

และอีกหลากหลายความคิด ที่ต่างคน ก็ต่างคิดกันไป

ใช่ .....
เราทำได้ทุกสิ่งไม่มีใครห้าม

แต่ ....
สิ่งที่เราทำนั้น ถูกต้องจริงหรือ หรือเป็นเพียงเพื่อความพอใจส่วนตัว ?
สิ่งที่เราทำนั้น ก่อให้เกิดความเจริญหรือไม่ ?
สิ่งที่เราทำนั้น บ่งบอกถึงความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม หรือ ประโยชน์ส่วนตน ?
แล้วเรา ... กำลังทำอะไร ?  

ขอบคุณน้องนุชเจ้าของบทความนี้ครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ประเทศไทยจะฟื้นฟู ถ้าเรารู้จะสละตน มากกว่าเห็นแก่ตัว
    อธิฐานไปก็ไม่ค่อยช่วยอะไรมากนัก เพราะสิ่งที่พระเจ้าต้องการ
    มันต้องมาจากใจเรา แล้วแสดงออกด้วยการกระทำ พูดดีใครก็พูดได้
    แต่ทำดีตามที่พูดนั้นทำอยาก ยังเสียใจอยู่ครับพี่เห็นพี่น้องส่วนใหญ่ยังนิ่งเฉย และเอาตัวเองว่า ถ้าไม่เป็นอย่างนั้น ประเทศไทยฟื้นฟูนานแล้วครับ

    ตอบลบ
  2. โดนใจมากครับที่ว่า อธิษฐานไปก็ไม่ค่อยช่วยอะไรมากนัก เพราะสิ่งที่พระเจ้าต้องการต้องมาจากใจเรา แล้วแสดงออกด้วยการกระทำ พูดดีใครก็พูดได้แต่ทำดีตามที่พูดนั้นทำยาก ขอบคุณพระเจ้าครับ

    ตอบลบ
  3. เคยอ่านหนังสือเพื่อท่านทั้งหลายจะเผยพระวจนะไหมครับ
    เค้าพูดถึงผู้เผยพระวจนะเท็จด้วย เค้าบอกว่าผู้เผยพระวจนะเท็จไม่ได้หมายถึงหมอผีหมอดูฯลฯเท่านั้นแต่รวมคริสเตียนแท้ๆไว้ด้วย
    คนที่มาคริสจักรประจำอยู่ทีมนมัสการ เป็นผู้นำต่างๆฯลฯคนเหล่านี้ถ้ามีองค์ประกอบสามสิ่งคือ 1.ตัณหาต่างๆลองไปค้นดูได้เกี่ยวกับคำนี้เพื่อรายละเอียด (เพราะคงให้บอกละเอียดในนี้ยาก) 2.ไม่ใช้วิธีของพระเจ้า หรือไม่เชื่อฟังนั้นเอง 3.ตั้งตัวเองอยู่เหนือนผู้ที่พระเจ้าตั้งไว้
    (คาอินปฏิเสธแผนการพระเจ้า), ความละโมบ, (บาลาอัมเผยพระวจนะเพราะต้องการเงิน), และการกบฏ (โคราห์ยกตัวเหนือโมเสส)
    สั่งเกตุได้ว่าสามคนนี้เป็นผู้เชื่อทั้งหมดครับ ไม่ใช่หมอผีหรืออะไรอืน ซึ่งคนสมัยนี้ เราเรียกว่าคริสเตียน น่ากลัวครับ ผมมีพี่น้องคริสเตียนหลายคนที่ต้องเอากลับฟื้นฟูใหม่เพราะหินสะดุดพวกนี้ ได้บ้างไม่ได้หลาย ก็ต้องสู้กันต่อไป จากที่เจอมาในเชียงใหม่มีคนที่มีพฤติกรรมคล้ายๆอย่างนี้เยอะ ซึ้งเราคงตัดสินเค้าไม่ได้ แต่ใครหละจะทำให้คริสเตียนหลงหายได้ดีกว่าคริสเตียนครับ ไม่ว่าจะเป็นเพราะการยังไม่เติบโตแต่ได้เป็นผู้นำแล้วหรืออย่างไร เราก็ต้องระวังอย่าให้ใครเอาพี่น้องของเราไปได้รับ

    ตอบลบ