วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รีวิว App Bible พระคัมภีร์ ภาษาไทย บนมือถือ ที่ดีที่สุดในขณะนี้ YouVersion

สวัสดีครับพี่น้องคริสเตียนไทย หลังจากเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว2011 ผมได้รีวิว App Bible พระคัมภีร์ ที่ดีที่สุดในขณะนั้นที่ชื่อว่า Bible.is แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า เทคโนโลยีมันก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วมาก ระหว่างปีที่ผ่านมาก็ได้มีผู้พัฒนา App ใหม่ๆ ดีๆเกิดขึ้นอีกอันนึง ซึ่งส่วนตัวของผมได้ทดลองใช้มาหลายเดือน และประสบความสำเร็จในการอ่านพระคัมภีร์อย่างสม่ำเสมอขึ้นจากการช่วยเหลือของ App นี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยมมาก และสร้างความประทับใจให้ผมอย่างมากจนอดไม่ได้ที่จะต้องนำมารีวิว แนะนำ App นี้ให้พี่น้องคริสเตียนได้รู้จักครับ

เจ้า App ที่ว่านี้ชื่อว่า YouVersion ครับ โดยผมจะรีวิวในมุมของผู้ใช้ iOS ผ่าน iPad ของ  Apple เป็นหลักนะครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า ผมใช้ iPad อ่านพระคัมภีร์เป็นหลัก และมีFuncion การใช้งานหลากหลายมากกว่า iPhone (อาจจะเนื่องจากจอที่ใหญ่กว่าครับ) ซึ่งผู้ใช้ OS อื่น หรืออุปกรณ์อื่นๆอย่าน้อยใจไปนะครับ เพราะการใช้งานจะคล้ายๆกันครับ โดยเจ้า App Bible พระคัมภีร์ ที่ชื่อว่า YouVersion นี้ เขามีให้  Download ให้ใช้สำหรับทั้ง iOS, BB, Androin, Windows และอื่นๆ ค่อนข้างครบทุกอุปกรณ์ครับ เยี่ยมสุดๆ ซึ่งคนที่อยากจะ Download สามารถหาโหลดได้โดย Search คำว่า "Bible YouVersion" ใน App Store ของท่านได้เลยครับ อ้อ...ที่สำคัญ ฟรีครับ ต้องขอบคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งนี้ และทางผู้พัฒนาที่ชื่อว่า LiveChurch.tv ครับ



ซึ่ง App Bible พระคัมภีร์ ของ YouVersion นี้บอกว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ App นี้กว่า 50ล้านคนทั่วโลก มีพระคัมภีร์ภาษาต่างๆ 200กว่าVersion และแผนช่วยอ่านพระคัมภีร์อีกกว่า 200กว่าแผน ซึ่งผมก็ใช้แผนอ่านชุดผู้เผยพระวจนะน้อยทั้ง 12เล่ม จนจบไปตามที่ตั้งใจไว้แล้วครับ คุณสมบัติของ Appนี้ มีเยอะมากมาย จนผมคิดว่าคงต้องใช้เวลารีวิวหลายครั้งว่าจะจบครับ ไม่ว่าคุณสมบัติการเชื่อมต่อกับ Social Network ที่เราใช้ประจำเช่น Facebook, Twitter โดยถ้าเราอ่านข้อไหนแล้วโดนใจ ก็สามารถ Share ให้เพื่อนใน Facebook อ่านได้พร้อมกับ Comment เพิ่มเติมเป็นต้น หรือการให้ส่งอีเมล์มาเตือนการอ่านพระคัมภีร์ทุกๆวันตาม Plan ที่เราสมัครเอาไว้ซึ่งดีมากๆ สำหรับคนขี้ลืมครับ

การรีวิวนี้ผมจะอ้างอิงจากการใช้งาน App Bible พระคัมภีร์ YouVersion ใน iPad เป็นหลักนะครับ
ซึ่งควรจะใช้ในที่ๆมีอินเทอร์เน็ตด้วย ซึ่งจะมาจาก Wifi หรือ 3G ก็ตามแต่

เริ่มต้นจากการเปิด App ขึ้นมาจะมีหน้าตาดังรูปนะครับ



โดยการเลือกพระคัมภีร์ภาษาและ Version ต่างๆ เลือกที่แถบด้านขวาตามภาพเลยครับ


เมื่อเลือกแล้ว จะมีตัวเลือกภาษาออกมาให้เลือกครับ สำหรับภาษาไทย เลื่อนลงไปด้านล่างสุดเลยครับ


สังเกตด้านบนสุดจะมีคำว่า Recently Used หมายถึงเป็นส่วนของ Version พระคัมภีร์ที่เราใช้ไปล่าสุดนะครับ มีเอาไว้ให้เราเลือกใช้Version พระคัมภีร์ต่างๆสลับไปมาอย่างง่ายไม่ต้องไปเปิดหาด้านในอีก เหมาะสำหรับการอ่านศึกษาพระคัมภีร์แบบเทียบเคียงกัน หรือภาษาอังกฤษที่เรียกว่า Parallel ซึี่ง YouVersion รองรับโหมดนี้ด้วย โดยผมจะรีวิวในตอนหลังนะครับ

ส่วนลงมา จะมีแถบที่เขียนว่า ภาษาไทย (5) ซึ่งหมายถึงพระคัมภีร์ Version ภาษาไทยมีทั้งหมด 5 Version โดยจะเรียงลงไปด้านล่าง โดยปัจจุบันที่ผมรีวิวอยู่นี้มีฉบับของ TNCV, TH1971, THSV, TKJV และ WBTH

สังเกตต่อมาด้านหลังพระคัมภีร์แต่ละ Version จะมี Icon สีเขียว และสีเทา นั่นคือ Icon ที่บอกเราว่า พระคัมภีร์ Version นั้นสามารถ Download มาเก็บไว้ในเครื่องได้ครับ นั่นหมายถึงกรณีถ้าเราไม่ได้เชื่อมต่อกับ Internet เราก็ยังสามารถอ่านพระคัมภีร์ Versionที่เราโหลดมาเก็บไว้ได้ ซึ่งฉบับไหนที่ Donwload แล้วจะเปลี่ยนจากสีเขียวมาเป็นสีเทาครับ โดยในเวอร์ชั่นภาษาไทยนี้ จะมี 3ฉบับ ที่ให้Download ได้คือ TH1971, THSV และ TKJV ก็จัดการโหลดมาให้ครบอย่าให้เสียของ(ฟรี)ครับ


เมื่อกด Download จะขึ้นมาเป็นหน้าต่างดังภาพครับ ก็กดโหลดโลดครับ


จะขึ้นเป็นแถบโหลดใช้เวลาไม่นานครับ


โหลดเสร็จแล้วจะขึ้นหน้าต่างนี้ครับ



ต่อไปก็ลองมาดู Version ภาษาอังกฤษนะครับ ซึ่งปัจจุบันมีพระคัมภีร์อยู่ 29 Version ครับ ซึ่งลองสังเกตนะครับว่า หลังพระคัมภีร์บางอัน จะมีตัวรูปสัญลักษณ์ลำโพง นั่นหมายถึง พระคัมภีร์ Version นั้นสามารถอ่านเป็นเสียงให้เราฟังได้ครับ (ตอนนี้ภาษาไทยยังไม่มีนะครับ แต่หวังว่าในอนาคตจะมี) ใครอยากฟังก็กดเลือกพระคัมภีร์นั้นก่อนนะครับ



จากตัวอย่างนี้ ผมเลือกพระคัมภีร์ภาษาอังกฤษ Version ของ NIV พอเลือกแล้ว สังเกตด้านล่างสุดขวามือ จะมีสัญลักษณ์ลำโพงอยู่ กดเลยครับถ้าอยากฟังพระคัมภีร์ภาษาอังกฤษ


เมื่อกดแล้ว จะขึ้นหน้าต่างแถบด้านล่าง ก็กด Play ฟังได้เลยตามอัธยาศัยครับ แต่มีข้อแม้ว่า ต้องเชื่อมต่อกับ Internet อยู่นะครับ 



คราวนี้กลับมายังพระคัมภีร์ภาษาไทยที่ผมเลือกใช้ประจำคือ Version ของ THSV จะมีส่วนนึงที่เยี่ยมมากครับ ส่วนเชิงอรรถ อธิบายเพิ่มเติม ซึ่งจะปรากฎเป็นรูปสัญลักษณ์ช่องคำพูดด้านหลังพระคัมภีร์บางข้อ ซึ่งเมื่อเราแตะตัว Icon นั้นปุ๊บ ก็จะขั้นหน้าต่างมาอธิบายความหมายเพิ่มเติม หรือเป็นหัวข้อพระคัมภีร์เชื่อมโยงกัน ซึ่งเหมาะมากกับผู้อ่านพระคัมภีร์แบบศึกษาค้นคว้าครับ



ต่อมาก็คือแถบที่ใช้เลือกพระคัมภีร์เล่มต่างๆ ซึ่งให้สังเกตด้านล่างจะมีแถบ 2อันที่เขียนว่า  Traditional เป็นการเรียงพระคัมภีร์ตามการจัดเรียงปกติจาก ปฐมกาล-วิวรณ์ 


และ Alphabetical เป็นการเรียงพระคัมภีร์ตามตัวพยัญชนะอักษรแทน ซึ่งหมายถึงเล่มแรกจะเป็นตัวอักษร กอไก่ (กันดารวิถีขึ้นก่อน) หรือถ้าภาษาอังกฤษก็จากตัว A


เมื่อกดเลือกเล่มพระคัมภีร์ได้แล้วก็จะขึ้นมาเป็น Chapters หรือ บท และ Verses หรือ ข้อที่เราจะต้องการไปอ่านครับ


ซึ่งถ้ากดที่แถบด้านบนที่เป็นตัวเลขก็คือ เลือกเฉพาะบท และข้อ ในพระคัมภีร์เล่มปัจจุบันที่เราอ่านอยู่ครับ ไม่ต้องเสียเวลาออกไปเลือกเล่มซ้ำใหม่ สะดวกสบาย


คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งที่ดีมากของพระคัมภีร์ YouVersion ก็คือ การHilight ข้อพระคัมภีร์ที่เราสนใจ โดยการเอานิ้วจิ้มไปที่ข้อนั้นๆ ก็จะขึ้นแถบสีเทาๆ โปรดสังเกตด้านมุมบนขวามือ จะมี Icon พร้อมตัวเลขขึ้นมา จากภาพเป็นเลข 1 หมายถึงผมเลือกพระคัมภีร์ 1ข้อ ซึ่งเราสามารถเลือกพร้อมๆกันหลายข้อได้ครับ ถ้าผมเลือก 3 ข้อ ตัวเลขก็จะเปลี่ยนเป็น 3แทน โดยตรงนั้นจะเป็นส่วนที่เราสามารถเลือกแตะเข้าไปได้ครับ


เมื่อแตะ ก็จะขึ้นเป็นหน้าต่างดังภาพ และมีแถบเมนูดังนี้


Share หมายถึงเราสามารถแชร์ข้อความที่เราเลือกออกไปให้เพื่อนๆคนอื่นดูได้ โดยมีให้เลือกว่าจะแชร์ไปยัง Twitter, Facebook, Email, SMS 



โดยผมเลือกจะแชร์ให้เพื่อนใน Facebook ก็จะขึ้นหน้าต่างมา ให้เราสามารถเขียนNote ลงไปเพิ่มเติมตามอัธยาศัยครับ ซึ่งตรงนี้จะใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมาก ตั้งแต่การส่งข้อพระคัมภีร์หนุนใจให้เพื่อน พร้อมกับข้อความของเรา หรือการส่งการบ้านเฝ้าเดี่ยวให้กับพี่เลี้ยงก็ใช้ได้ครับ เมื่อเชียนเสร็จแล้วก็กด Send ด้านขวาบนเลยครับ 

อ้อ!! อย่าลืมกด Enable ในแถบเมนูด้านล่างก่อนนะครับ เพื่อเป็นการอนุญาตให้ App นี้ เชื่อมต่อกับ Social Network ของเราครับ


อีกอันที่เด่น ก็คือ การทำแถบสี Hilight ส่วนตัวของเราเองกับพระคัมภีร์ของเราใน App นี้ครับ คล้ายๆกับตอนที่เราอ่านพระคัมภีร์ที่เป็นหนังสือ หลายคนก็มักจะมีการขีดเส้นใต้ หรือสวยๆก็จะใช้ปากกา Hilight ข้อพระคัมภีร์ที่น่าสนใจครับ โดยเราเลือกสีได้ตามความชอบเลยครับ หรือบางคนอยากจะทำ Bookmark ก็สามารถทำได้ครับ


ใส่แถบสี


ในส่วนการ Note ข้อพระคัมภีร์ข้อใดนั้น ถ้าเราเชื่อมต่อ Internet อยู่ ก็จะปรากฏหัวข้อคนอื่นๆทั่วโลกที่เขาเคย Note หัวข้อพระคัมภีร์เดียวกับเราขึ้นมาด้านซ้ายด้วยครับ 



โดยการที่เราจะทำ Note และเปิดเผยให้คนอื่นอ่านด้วย ก็ต้องเลือกในเมนู Note และเลือก Status ให้เป็น Public ครับ หรือถ้าอยากส่วนตัวเก็บไว้อ่านคนเดียวก็เลือก Private 





1 ความคิดเห็น:

  1. เวอร์ชั้น 1971 มีปัญหาตรง สระ อู หรือ วรรณยุกต์ เอก โท ไม่แสดงผลบางข้อ ครับ แต่เวลาก๊อปปี้ไปวางจะมีสระครบครับ ขอช่วยแจ้งให้ทีมพัฒนาด้วยครับ

    ตอบลบ