วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

รีวิว App "พระคัมภีร์" "ภาษาไทย" "Bible" บน "Ipad" และ "Iphone" "Bible.is"


(ผมมีรีวิว App อ่านพระคัมภีร์ตัวใหม่ล่าสุดที่ชื่อ Bible YouVersion สามารถตามไปดู ตามLinkนี้ครับ http://www.gueeng.com/2012/07/app-bible-youversion.html )อ.บัญชา 23 กค.2012

สวัสดีครับ

หลังจากที่ผมได้รีวิว โปรแกรม App พระคริสตธรรมคัมภีร์ บน Iphone ที่ชื่อ "Pocket Sword" ไปคราวก่อน ตามLinkนี้ http://www.gueeng.com/2010/10/i-phone-app-pocketsword.html เวลาผ่านไป 1ปีก็พบว่ามีโปรแกรม App พระคัมภีร์ที่ใช้งานบน Ipad และ Iphone ใหม่ๆที่น่าสนใจเกิดขึ้นให้ Download ซึ่งวันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรมพระคัมภีร์ที่ชื่อว่า "Bible.is" ครับ

เดิม App ที่ชื่อว่า "Pocket Sword" ถือเป็นโปรแกรมที่ดีมากที่ใช้อ่านพระคัมภีร์ภาษาไทยบน Iphone ในยุคแรก แต่ข้อด้อยของโปรแกรมนี้ก็คือ

1.พระคัมภีร์ภาษาไทยใช้เป็นเวอร์ชั่น Thai King James ซึ่งแปลออกมามีหลายจุดจะไม่ตรงกับพระคัมภีร์ภาษาไทยที่เราคุ้นเคยที่เป็นเวอร์ชั่นของสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thai Standard Version) ครับ

2.ไม่มี App สำหรับที่ใช้บน Ipad ซึ่งถ้าคนที่มี Ipad จะต้อง Download App ที่เป็นของ Iphone เอามาเปิดใน Ipad แทน ทำให้ตัวอักษรจะไม่คมเนื่องจากต้องขยายขนาด 2เท่าครับ

แต่ App ที่ชื่อ "Bible.is" นี้ได้แก้ไขจุดอ่อนของ "Pocket Sword" หมดไปครับ และมีจุดดีอีกหลายๆจุด ทำให้ผมแทบจะเปลี่ยนมาใช้ App เพื่ออ่านพระคัมภีร์ภาษาไทยของ "Bible.is" เพียงอย่างเดียวเลยครับ

อย่างแรกต้องไปทำการ Download App จาก App store เสียก่อนนะครับ โดยการพิมพ์ช่องค้นหาด้วยคำว่า "bible" ก็เจอแล้วครับ

กดเข้าไปที่ตัว App ที่เขียนว่า "Bible+" เลยครับ ใครจะโหลดใส่ Ipad หรือ Iphone มีให้โหลดทั้ง 2อันครับ เยี่ยมไปเลย แต่ที่ผมจะรีวิวจากนี้เป็น App สำหรับ Ipad นะครับ



เมื่อกดเข้าไป จะเจอหน้านี้ครับ อธิบายเกี่ยวกับ App ตัวนี้ ซึ่งดูด้านซ้ายมือจะพบว่า เจ้า App ตัวนี้ ทำออกมาหลายภาษาด้วยครับ มีทั้งภาษาอาหรับ ภาษาจีน แต่เราคนไทย คงต้องโหลด App ภาษาอังกฤษหละครับ เพราะเขาไม่ได้ทำ App สำหรับภาษาไทยโดยตรง แต่ไม่เป็นไร ขอให้ข้างในมีพระคัมภีร์ Version ภาษาไทยก็เพียงพอแล้ว


พอ Downdload App มาแล้ว จะปรากฎ Icon App สีแดงๆ ที่ชื่อว่า "Bible.is"


พอคลิ๊กเปิด App จะพบตัวที่ถามว่าจะยอมให้ "Push" ตำแหน่งที่ตั้งของเราหรือเปล่า ก็ให้กดไปเลยนะครับ เพราะมันจะทำให้ตัว App เลือกภาษาไทยให้เราอัตโนมัติเลยครับ เนื่องจากจะเช็คเจอว่าเราอยู่ประเทศไทยครับ เสร็จแล้วจะออกมาได้หน้าโปรแกรมตามภาพด้านล่างนี้ครับ

สังเกตว่าจะมีคำว่า TSV Thai Standard Version โดยด้านล่างจะมี 2ส่วนคือ Old Testament (พระคัมภีร์พันธะสัญญาเดิม) ที่จะมีแต่ส่วนของอักษร(Text) และ​ New Testament (พระคัมภีร์พันธะสัญญาใหม่) ซึ่งจะมีทั้ง เสียง(Audio) และอักษร นั่นหมายความว่า ใน App นี้จะสามารถฟังพระคัมภีร์ได้หนะสิครับ ว้าว ตื่นเต้น 

โดยวิธีการฟังก็คือ เลือกพระคัมภีร์ก่อนนะครับว่าจะให้อ่านบทไหน เสร็จแล้วก็คลิกที่ตัวไอคอน Play ด้านล่างตรงกลางใหญ่ๆนั่นหละครับ (แต่ต้องเป็นภาคพันธะสัญญาใหม่นะครับ) เสียงที่ได้ยิน รู้สึกจะเป็นแบบเวอร์ชั่นที่มีออกมานานแล้วทำเป็น MP3นั่นแหละครับ ฟังได้ชัดเจน ใช้ได้เลยครับ


แต่ผมก็มีข้อสงสัยว่า ไฟล์เสียงมันโหลดมาลงไว้ที่เครื่องเลยหรือว่าต้องฟังผ่าน Internet เท่านั้น ก็เลยลองตัดสัญญาณ Internet ออก แล้วมากดฟัง ปรากฎว่า ฟังไม่ได้ครับ มันขึ้นบอกว่าต้องฟังตอนต่อ Internet เท่านั้น อืม เข้าใจหละ


ถ้าอย่างนั้น ลองไปสำรวจการใช้งานในส่วนอื่นๆก่อนนะครับ วิธีการเปลี่ยนเล่มหนังสือ ก็โดยการคลิ๊กที่ด้านซ้ายบนสุด ตรงคำว่า Browse จะขึ้นมาเป็นหนังสือต่างๆให้เลือกครับ เลือกได้ทั้งเล่มไหน ข้อไหนก็ได้ครับ


อีกอันนึงที่น่าสนใจก็คือ ด้านข้างขวาคำว่า Browser จะมีสัญลักษณ์ตารางๆ ลองคลิ๊กเข้าไปดูจะเป็นส่วนของโปรแกรมอ่านพระคัมภีร์แบบต่างๆที่ทาง App ทำมาให้แล้วครับ มีทั้งอ่านแบบเดินตามพระเยซู 40วัน, อ่านพระคัมภีร์จบภายใน 365วัน ฯลฯ ซึ่งดีมากๆเลยครับ อ่านแล้วก็ติ๊กเครื่องหมายถูก ช่วยให้เราอ่านพระคัมภีร์ได้อย่างมีวินัยมากขึ้น แต่ข้อด้อยนิดนึงคือมีแต่ภาษาอังกฤษครับ แต่ก็เอามาประยุกต์ใช้อ่านภาษาไทยได้ครับ




อันต่อมาที่ดีมากๆ และผมก็ชอบมากคือส่วน "การค้นหาข้อพระคัมภีร์"ครับ ซึ่งดีมากกว่าโปรแกรม "Pocket Sword" ค้นหาได้แม่นยำมากๆแม้จะเป็นภาษาไทยครับ เช่นผมค้นหาคำว่า "รักนั้นก็" ซึ่งผมรู้อยู่แล้วว่ามีแต่ในพระธรรม 1โครินธ์13 ก็หาได้ตรงเป๊ะครับ


แต่การค้นหาต้องมีการเปิดใช้ Internet ด้วยนะครับ ถ้าไม่มี Internet ก็จะใช้การค้นหาไม่ได้ครับ



สำหรับคนที่อยากอ่านพระคัมภีร์ในเวอร์ชั่นภาษาต่างๆบ้าง ก็สามารถทำได้ครับโดยการกดด้านมุมขวาบนสุด ที่ปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น TSV อยู่ จะขึ้นมาเป็นหน้าต่างใหม่ มีหลายภาษาให้เลือกเยอะมากๆ ผมลองเลือกดูภาษาอังกฤษครับ


ก็ปรากฎว่ามีพระคัมภีร์ภาษาอังกฤษประมาณ 6 เวอร์ชั่นดังนี้



เมื่อเราลองกดไปตรงข้อพระคัมภีร์ใดๆก็จะขึ้นหน้าต่างมาใหม่ มีประโยชน์3อย่างดังนี้ครับ

1.กดไปยังสัญลักษณ์เหมือนรูปโบว์ เพื่อใช้สำหรับการทำคั่นข้อพระคัมภีร์หรือที่เรียกว่าการ Bookmark 

2.สัญลักษณ์ดินสอ ใช้สำหรับบันทึกย่อส่วนตัว เพิ่มเติมเข้าไปได้ตามอัธยาศัย


3.ส่วนนี้เพื่อสำหรับการแชร์ข้อพระคัมภีร์ดีๆไปยัง Social Network ต่างๆให้เพื่อนของเราได้ ดีมากๆครับ จากรูปจะมีขึ้นมา 2อันก่อนคือ Facebook และ Twitter 


ผมจะลองแชร์พระคัมภีร์ข้อนี้ไปยัง Facebook ก่อนนะครับ โดยการคลิ๊กไปที่ Login ของ Facebook


เราก็ต้องใส่ username กับ password เพื่อเข้าสู่ Facebook ก่อนครับ แล้วก็กดอนุญาตให้แชร์ผ่าน Facebookได้



เสร็จแล้วก็จะออกมาหน้านี้ ที่บอกว่าเราได้เชื่อมกับ Facebook แล้วครับ



ที่เราแชร์ไว้จะไปอยู่ในส่วนของ Wallpaper ของ Facebookของเรา เพื่อนๆเราก็จะเห็นว่าเราแชร์ข้อพระคัมภีร์อะไรมาหนุนใจได้


สุดท้าย สำหรับ App Bible.is ตัวนี้ ถ้าใช้กับ Ipad เมื่อเราเอียง Ipad ของเรามาในแนวนอน ตัว App ก็จะหมุนตามมา แล้วก็จะมีส่วนของหนังสือพระคัมภีร์ต่างๆอยู่ด้านซ้ายมือให้เลือกเปลี่ยนอ่านได้ตามใจชอบครับ ถือว่าสะดวกสบายมากๆ 


ซึ่ง App Bible.is สำหรับ Iphone ก็จะมีหน้าตาใกล้เคียงกันครับ การใช้งานเหมือนๆกัน เราสามารถใช้โปรแกรมนี้ประยุกต์ใช้ในหลายๆอย่างได้เช่น การให้ลูกแกะอ่านพระคัมภีร์เฝ้าเดี่ยว เสร็จแล้วก็ให้แชร์พระคัมภีร์ข้อนั้นมาที่ Facebook พร้อมกับมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น สิ่งที่ได้จากพระคัมภีร์ได้ทันที แทนการมาส่งสมุดเฝ้าเดี่ยวแบบก่อนที่เคยทำกัน เป็นต้นครับ (ถ้าลูกแกะมี Iphone หรือ Ipad นะครับ)

ซึ่งผมคิดว่าจะเอาประโยชน์นี้ไปใช้กับลูกแกะผมด้วยครับ ฮ่าๆ 

อย่างที่เคยบอก การที่เราไม่ต้องพกพระคัมภีร์เล่มหนาๆ มาใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและคล่องตัวอย่าง Ipad Iphone ติดตัวกับเราไปได้ทุกที่ ทุกเวลา แถมยังสามารถเชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ได้ด้วย จะช่วยให้เราอ่านพระคัมภีร์ และศึกษาพระคัมภีร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมเยอะครับ และก็ไม่สามารถมีข้อแม้ให้ตัวเองได้แล้วว่า "เราไม่มีเวลาอ่านพระคัมภีร์" นะครับ

สรุปข้อดี และจุดเด่นของโปรแกรม App Bible.is
1. ใช้พระคัมภีร์ภาษาไทย เวอร์ชั่นของสมาคมพระคริสตธรรมไทย Thai Standard Version
2. การค้นหาคำ ข้อพระคัมภีร์ ทำได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ
3. มีทั้ง App สำหรับ Ipad และ Iphone
4. ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แต่ถ้าจะให้ดี ใครมีภาระใจ สามารถถวายได้ครับ
5. สามารถฟังพระคัมภีร์ โดยให้โปรแกรมอ่านให้เราฟังได้ เป็นประโยชน์สำหรับคนตาบอด และคนขี้เกียจอ่าน(จริงๆ)
6. สามารถแชร์ข้อพระคัมภีร์ไปยัง Social Network ต่างๆของเราได้
7. มีโปรแกรมช่วยอ่านพระคัมภีร์หลากหลายตามความชอบใจ ตามความตั้งใจของแต่ละคน

ข้อบ่งชี้ในการใช้งาน ถ้าต้องการใช้ระบบเสียงอ่านพระคัมภีร์ และการค้นหาข้อพระคัมภีร์จะต้องใช้ในขณะที่ต่อ Internet เท่านั้นครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอขอบคุณสำหรับรีวิวนะครับ
    ขอแนะนำpage นะครับ http://www.facebook.com/pages/Thai-Christian-iPhone/209781029119495

    ตอบลบ
  2. ขอแอบเสนอ แอพ หนึ่งที่น้องชายที่คริสตจักรคนหนึ่งเขียนขึ้นมาด้วยความตั้งใจนะครับ คาดว่านะจะปล่อยเร็วๆนี้ แต่อาจจะไม่ได้เข้าใน เพลสโตร์ ผมทดสอบแล้วดีมากเลยครับ ได้รับการอนุญาติจากสมาคม โดยจะรวมเอาคิงเจม และ 2011 ไว้ด้วยและน่าจะมีเวอร์ชั่นอื่นๆอีกครับ ใครอยากช่วยทดสอบในเรื่องการตัดคำ เชิญติดต่อได้เลยครับ
    https://www.facebook.com/opentorahpage?fref=ts

    ตอบลบ