วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รีวิว การใช้งาน App Bible พระคัมภีร์ ภาษาไทย บนมือถือ YouVersion ตอนที่2

หลังจากรีวิวการใช้งานเบื้องต้นในตอนแรกสำหรับ App Bible พระคัมภีร์ YouVersion ไปแล้ว มาถึงตอนที่ 2 นี้ที่ผมจะแนะนำวิธีการใช้งานที่สำคัญ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของ App YouVersion นี้ก็คือ ส่วนการค้นหาข้อพระคัมภีร์ และส่วนของการสร้างแผนการอ่านพระคัมภีร์สำหรับคนที่ต้องการอ่านพระคัมภีร์อย่างมีวินัย เป็นระบบ

เมื่อเราติดตั้ง App YouVersion เสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อเราเปิดเข้ามา จะพบกับหน้าต่าง Pop-Up สำหรับข้อพระคัมภีร์ประจำวันตามภาพซึ่งเราสามารถแชร์ข้อพระคำนี้ให้กับเพื่อนเราได้เช่นเดียวกันโดยการกดปุ่ม Share Verse of the Day ครับ

ในเมนูด้านล่าง จะเป็นพระคัมภีร์เล่มที่เราเปิดล่าสุด, แผนการอ่านพระคัมภีร์ที่เราได้สมัครเอาไว้ให้เราเลือกครับ แต่ถ้าจะไม่เลือกก็ให้กด Done ที่มุมด้านซ้ายบน เพื่อเข้าหน้าพระคัมภีร์ปกติครับ


โดยคุณสมบัติของ iPad ที่สามารถอ่านในแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ตามแต่สะดวก เจ้าตัว App YouVersion นี้ก็จะทำการหมุน และปรับเปลี่ยนหน้าให้เหมาะสมกับแนวนอนได้ด้วยครับ 

เมื่อหมุนหน้าจอมาแนวนอนแล้ว จะเห็นว่า ด้านมุมขวาบนจะมีคำว่า Parallel เพื่อเอาไว้เปิดพระคัมภีร์พร้อมๆกัน 2 เล่มได้ เอาไว้ใช้สำหรับผู้ที่ต้องการอ่านพระคัมภีร์เทียบเคียงกันใน Version ต่างๆครับ ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้ศึกษาพระคัมภีร์ แต่ถ้าไม่ต้องการใช้ก็ปิดเป็น OFF ไว้ครับ




เมื่อกดปุ่มเมนูที่ด้านซ้ายบน จะมีหน้าต่างขึ้นมาด้านซ้ายมือดังภาพ เป็นส่วนต่างๆให้เลือก โดยเริ่มต้นบนสุด จะเป็นช่องว่างเอาไว้ให้พิมพ์ค้นหาคำ ข้อพระคัมภีร์ที่ต้องการครับ



เมื่อเราแตะในช่องว่าง ก็จะขึ้นมาเป็นแป้นพิมพ์ให้เราใส่คำเข้าไปเพื่อค้นหา และด้านซ้ายก็จะขึ้นมาเป็นคำเดิมที่เราเคยค้นหาครับ ซึ่งเมื่อผมทดลองใช้ในภาษาไทยค้นหา การค้นหาคำสั้นๆเช่นคำว่า รัก หรือชื่อคนเช่น พระเยซู ให้ความถูกต้องค่อนข้างดี แต่ถ้าจะค้นหาอย่างละเอียดเช่นพิมพ์เป็นประโยคเช่นคำว่า "ความรักนั้นก็" การค้นหาไม่พบ ทั้งๆที่ผมรู้ว่าอยู่ในพระธรรม 1คร.13:4 ดังนั้น อย่าคาดหวังมากกับการค้นหาในโปรแกรมนี้ครับ แต่ภาษาอังกฤษผมยังไม่ได้ทดสอบครับ และรู้สึกว่า App ในส่วนค้นหานี้ยังไม่สมบูรณ์ครับ เมื่อผมเข้ามายังหมวดนี้แล้ว จะกลับไปเมนูก่อนหน้านี้ไม่ได้ ต้องทำการปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่ครับ คิดว่าทางผู้พัฒนาจะทำการแก้ไขในการอัพเดทครั้งต่อๆไปครับ


ต่อมา ส่วนที่สำคัญ และถือเป็นจุดเด่นของ App YouVersion นี้ก็คือส่วนของ Plans ที่จะช่วยเราอ่านพระคัมภีร์ได้อย่างเป็นระบบ และกำหนดวันเวลาได้ มีแผนให้เราเลือกร่วม 200กว่าแผนเลยทีเดียวครับ

เมื่อเรากดคำว่า Plans จากเมนูเข้ามาจะพบหน้าดังภาพข้างล่างครับ โดยแถบเมนูจะมี2ส่วน โดยดูด้านล่างสุดคือ My Plans แผนที่เราเลือกใช้อยู่ และ Browse Plans แผนที่เราต้องการค้นหา เลือกใช้ครับ

ดูจากภาพ ในส่วน My Plans ของผม จะมี Current Plans คือแผนที่ผมเลือกใช้อยู่ในปัจจุบัน มีทั้งหมด 4อันที่ผมกำลังอ่านตามแผนอยู่ โดยจะมีรายละเอียดและแถบสีบอกว่าเราอ่านไปถึงไหนของแผนแล้ว เหลือกี่วัน อ่านไปกี่ % เป็นต้น และ Cpmpleted Plans คือ แผนที่ผมได้ทำสำเร็จไปแล้ว เอาไว้ให้ดูเป็นที่ภูมิใจครับ




เมื่อเราต้องการหาแผนที่เราจะใช้ในการพระคัมภีร์ ก็ให้กดเลือก Browse Plans ที่ด่านล่างเลย ก็จะขึ้นมาเป็นหน้าต่างดังภาพข้างล่างครับ

โดยหลักๆ จะมี Categories ให้เลือกใหญ่ๆ 5 หมวดหมู่ได้แก่ Devotional, Partial Bible, Topical, Whole Bible และ Youth ซึ่งเราสามารถ Settings เลือกว่าจะหาแผนเป็นภาษาต่างๆได้ ระยะเวลาของแผนเราจะเอายาวหรือสั้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแผนที่เป็นภาษาไทยครับ ผมก็เลือกแผนภาษาอังกฤษได้ครับ เพราะเวลาอ่านเราก็อ่านพระคัมภีร์ภาษาไทยอยู่แล้ว เพียงแต่รายละเอียดของแผนจะเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าเราอ่านพอแปลได้ก็ไม่เป็นปัญหาครับ



คราวนี้เรามาดู Categories แรกที่ชื่อว่า Devotional จะเป็นแผนที่หลากหลายมากๆครับ เช่น How to Love a Friend ก็จะเป็นแผนการอ่านพระคัมภีร์ 4วันที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ที่จะเป็นเพื่อนที่ดี มีคำอธิบายในข้อพระคำนั้นๆที่เราอ่านด้วยครับ แต่เป็นภาษาอังกฤษนะครับ ก็เลือกตามชอบ ตามการทรงนำของพระเจ้าในช่วงนั้นๆของเราครับ


Categories ต่อมาคือแผนแบบ Partial Bible หรือแผนการอ่านพระคัมภีร์เป็นส่วนเล่ม เช่น อ่านพระธรรม โคโลสีใน 2วัน พระธรรม2โครินธ์ใน 1สัปดาห์เป็นต้นครับ



Categories ที่3 สำหรับแผนการอ่านพระคัมภีร์คือ การอ่านแบบ Topical หรือการอ่านแบบหัวข้อครับ เช่น Joy เกี่ยวกับความชื่นชมยินดีใน 3วัน, Hope เกี่ยวกับความหวังใน 3วัน เป็นต้น



Categories ที่4 สำหรับแผนการอ่านพระคัมภีร์คือ การอ่านแบบWhole Bible หรือการอ่านพระคัมภีร์ให้จบทั้งเล่ม ซึ่งเป็นแผนการอ่านที่เหล่าคริสเตียนทั้งหลายมีความหวังใจว่าในสักครั้งหนึ่งในชีวิต จะต้องอ่านพระคัมภีร์ให้จบเล่มครับ สังเกตได้ว่าแผนการอ่านแบบนี้มีเยอะเลยครับ โดยแผนที่เร็วที่สุดในการอ่านคือ Bible in 90 Days และนานที่สุดจะเป็น 1ปีครับ ซึ่งโดยส่วนตัวผมจะใช้แผนยาวขนาดเป็นปีไม่ค่อยสำเร็จครับ ผมอาศัยอ่านเก็บแบบที่ละเล่ม ทีละหมวด ในหมวดของ Partial ได้ผลกว่าครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่บุคคลครับ หาแผนการอ่านที่เหมาะสมกับเราที่สุดดีกว่าครับ



Categories ที่5 คือแผนการอ่านพระคัมภีร์ Youth หรือเกี่ยวกับวัยรุ่น เช่น Anger ความโกรธ หรือ Suicide การฆ่าตัวตาย



เอาหละ เมื่อเราเลือกแผนที่เราสนใจ และตัดสินใจจะใช้แผนนั้นอ่านพระคัมภีร์แล้ว ก็กดเลือกเลยครับ ยกตัวอย่าง ณ.ปัจจุบันที่ผมรีวิว App อยู่นี้ ผมกำลังใช้แผนการอ่านพระคัมภีร์เดิม ในหมวดผู้เผยพระวจนะใหญ่ เวลาแผนทั้งหมด 60วัน วันนี้เป็นแผนวันที่ 12 จะขึ้นมาเป็นหน้าต่างดังภาพครับ วันนี้ผมต้องอ่านพระธรรมอิสยา 31-33 โดยแตะเลือกที่แผนด้านซ้ายแต่ละบทได้เลยครับ


เมื่ออ่านแล้ว ก็จะขึ้นเป็นเครื่องหมายถูกด้านหน้าพระคัมภีร์บทนั้นๆที่เราอ่านดังภาพครับ เพื่อเป็นการMark ว่าเราได้อ่านไปแล้ว


ดูแถบเมนูด้านล่างจะมีคำว่า Day และ Month เราสามารถเลือกดูแผน เป็นปฏิทินรายเดือนได้โดยการเลือกที่ Month ครับ วันที่เราอ่านตามแผนมาแล้วจะมีสัญลักษณ์จุดสีเทา และวันที่เรายังไม่ได้อ่านเป็นจุดสีฟ้าครับ



เวลาเราอ่านพระคัมภีร์ตามแผนในวันไหน เราก็ยังสามารถ Share ให้เพื่อนเราทราบได้โดยการกดที่ปุ่มด้านขวาบนครับ ถือเป็นการส่งบทเฝ้าเดี่ยวกับพี่เลี้ยงของท่านได้ครับ


สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาสำหรับผู้อ่านแผน และจะต้องเจอเสมอๆคือ บางวันเราอาจจะยุ่ง ไม่ว่าง หรือลืมอ่าน บางทีก็ 1วัน บางทีก็เล่นเป็นสัปดาห์ แผนที่อ่านของเราจะเสียไปเลยไหม หรือจะต้องไปตามไล่อ่านวันที่เราลืมมารวดเดียวก็คงไม่ไหว หลายคนอาจจะท้อตอนนี้ เลยพาลไม่อ่านต่อตามแผน ทิ้งแผนไปเลยครับ

แต่เจ้า App YouVersion นี้ผู้พัฒนาเข้าใจเราเป็นอย่างดีครับ โดยสามารถให้เราปรับแผนของเราใหม่ได้ครับ โดยการเลือกปุ่มด้านซ้ายล่างสุด ที่จะเป็น Plan Setting เมื่อกดแล้ว ให้ดูด้านล่าง จะมีปุ่ม Catch me up สีเขียว กดเลือกจะขีึ้นหน้าต่างมาดังภาพครับ เมื่อกดแล้ว App จะทำการเลื่อนวันและแผนให้เรา เช่น ถ้าเราไม่ได้อ่านตามแผน 3 วัน แผนก็จะเลื่อนหัวข้อเมื่อ 3 วันที่แล้วมาเป็นแผนเราใหม่ในวันนี้ครับ ดีมากๆครับ ซึ่งการ Catch Me Up แบบนี้ ทำให้ผมอ่านพระคัมภีร์ตามแผนได้สำเร็จในที่สุดครับ


ในส่วนของ Plan Settings จะมีรายละเอียดของแผนที่เราเลือกใช้อยู่ เป็นวันที่เราเริ่มต้น เราทำตามแผนไปแล้วเท่าไหร่ และตามแผนจะสิ้นสุดเมื่อไหร่

และเรายังสามารถกำหนดให้ App ทำการส่งพระคัมภีร์ตามแผนที่เราอ่านให้เราทางอีเมล์ได้ด้วยครับ โดยเราต้องเลือกที่ Email Delivery และตั้งเวลาส่งที่ Time ครับ

เราสามารถเลือกให้เตือนก่อนการอ่านได้โดยเลือกที่ Reminder และตั้งเวลาครับ

สุดท้าย ถ้าเราคิดว่าแผนที่เราอ่านไม่เหมาะสม และอยากจะเลิก ก็สามารถเลือกที่ Stop This Plan ครับ


ซึ่งเมื่อเราหมั่นเพียร อดทนทำตามแผนที่เราได้ตั้งใจไว้จนสำเร็จ App จะแสดงความยินดีกับเราในวันสุดท้ายที่เราอ่านจบตามแผน ตามภาพครับ



ในเมนูของ App YouVersion นี้ผมแนะนำให้ผู้ใช้ทำการสมัคร และ Sign in กับ App เพื่อที่จะได้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใช้ App YouVersion ในหลายๆอุปกรณ์ เช่นผมอ่านทั้งใน iPad และ iPhone แผนการอ่านของเราจะถูกอัพเดททั้ง 2อุปกรณ์เลยครับ เช่นวันนี้ผมอ่านใน iPad วันพรุ่งนี้ผมเปิดอ่านพระคัมภีร์ผ่าน App ใน iPhone แผนการอ่านต่างๆ และค่าที่Setting ไว้ก็จะอัพเดท และเหมือนใน iPad ทุกประการอย่างอัตโนมัติครับ นี่คือคุณสมบัติที่ดีมากครับ

และการ Setting ยังมีส่วนต่างๆที่เราสามารถปรับแต่ง ลูกเล่นได้เล่น การเลือกFont  เลือกขนาด เป็นต้นครับ ซึ่งลองทำเองตามอัธยาศัยครับ



สุดท้าย ผมขออวยพรให้เรา เหล่าสาวกของพระคริสต์ ที่ได้เคยตั้งใจไว้ว่าจะอ่านพระคัมภีร์ให้จบทั้งเล่มอย่างน้อย 1รอบในชีวิตนี้ ใช้เครื่องมือที่พระเจ้าประทานมาให้นี้ให้ดีที่สุดนะครับ อย่างที่บอกทุกครั้งว่า เราจะไม่สามารถมีข้ออ้างใดๆในการไม่อ่านพระวจนะ ที่เปรียบเสมือนอาหารฝ่ายจิตวิญญาณของเรา จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง ผมพบว่า เมื่อเราทานอาหารฝ่ายวิญญาณจิต ยิ่งทานมาก วิญญาณจิตเราก็ยิ่งเติบโต และแข็งแรงครับ อันจะส่งผลให้เกิดพระพรทั้งในชีวิตของเราและคนรอบข้าง ได้ใกล้ชิดพระเจ้ามากขึ้น มีชีวิตที่บริสุทธิ์และชอบธรรมจริงๆครับ

พระคัมภีร์ทุกตอนได้รับการดลใจจากพระเจ้า และเป็นประโยชน์ในการสอน การตักเตือนว่ากล่าว การปรับปรุงแก้ไขคนให้ดี และการอบรมในทางธรรม เพื่อคนของพระเจ้าจะพรักพร้อมที่จะกระทำการดีทุกอย่าง (2ทิโมธี3:16)

2 ความคิดเห็น:

  1. พิมพ์คำว่า Bible ในช่องค้นหา และสังเกตด้วยว่าต้องเป็น LifeChurch.tv
    ถ้าใช้ iPhone/iPad ให้ไปที่ App Store

    ถ้าใช้ Android ให้ไปที่ Play Store (Market)

    ถ้าใช้ BlackBerry ให้ไปที่ App World

    ถ้าใช้ WindowsPhone ให้ไปที่ Marketplace

    ถ้าใช้ Kindle Fireใ ห้ไปที่ Amazon

    ถ้าใช้ Windows 8 ให้ไปที่ Windows Store

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2557 เวลา 07:37

    ทำไมหนูลงทะเบียนไม่ได้คะ มันต้องใช้ชื่ออะไรยังไง?

    ตอบลบ