วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

น้ำมันแพง จะติดแก๊ส ดีป้าว???


คืองี้ครับ ช่วงนี้ผมไม่มีโอกาสอัพเดท BLog เลย มีน้องๆหลายคนก็มาถามว่า "เมื่อไหร่จะอัพๆ อยากอ่านๆ" โอ้โห ผมมีแฟนคลับกะเขาด้วย... ช่วงนี้หมกมุ่น เอ้ย ใช้เวลาไปกับกิจการอู่รถยนต์และติดตั้งแก๊สครับ มัวแต่เขียนบทความเกี่ยวกับ"รถยนต์ และระบบแก๊ส" ในเว็บไซต์ของอู่ที่ www.KagCar.com ประมาณว่า ทำงานตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน๊อต ขาเป็นสกรูว์ทุกวัน จะว่างก็วันอาทิตย์ไปโบสถ์เท่านั้น ตอนบ่ายกลับมาสลบ ตื่นเช้าไปทำงานต่อ เป็นเจ้าของกิจการแต่ชีวิตชักเหมือนลูกจ้างไปทุกวัน เรื่องทั้งเรื่องก็คือ "สร้างเนื้อสร้างตัว"ครับ เพราะปีหน้าก็วางแผนจะมีลูกชายสักคน(หวังจะมีผู้ชายก่อน)

ก็เอางี้ได้ไหมครับ ขออนุญาต เขียนเรื่องเกี่ยวกับแก๊สให้อ่านนะครับ เพราะเชื่อว่าคนที่อ่านหลายๆคนก็คงจะมีรถขับ หรือนั่งรถที่คนอื่นขับ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง แล้วรถที่เราไปด้วยเนี้ยะ ตอนนี้แทบจะติดแก๊สกับ50% แล้วนะครับ ชีวิตเราก็วนเวียนอยู่กับแก๊สรถยนต์ แต่ว่าความเข้าใจเกี่ยวกับระบบแก๊สรถยนต์นั้นหลายคนยังไม่มีหรือมีน้อย ผมจะมาเล่าให้ฟังก็แล้วกันครับ

1. ติดแก๊สแล้วอันตราย มันจะระเบิดหรือเปล่า.... หลายคนยังมีทัศคติหรือความเชื่อที่ว่า มีถังแก๊สอยู่ในรถ ก็เหมือนพกระเบิดไปทุกที่ ซึ่งอันที่จริงแล้ว มันไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นครับ รู้หรือเปล่าครับว่า ความแข็งแรงของถังแก๊สนั้น มีมากกว่าถังน้ำมันหลายเท่านัก ถ้าเกิดรถชนกับบริเวณท้ายรถที่มีทั้งถังแก๊ส และถังน้ำมัน เราจะพบว่า จะมีแต่ตัวถังน้ำมันที่ฉีกขาดและน้ำมันรั่วออกมาครับ แต่ตัวถังแก๊สจะไม่เป็นอะไรเลย และไม่มีแก๊สรั่วด้วยเพราะว่า วาล์วที่หัวถังแก๊สมันจะตัดทันทีถ้าไม่มีไฟฟ้าจากตัวรถมาเลี้ยงครับ ดูจากรูปข้างบนก็ได้ เขามีการทดสอบถังแก๊สด้วยวิธีการเผานั่งยาง ถังก็ไม่ระเบิดเลยครับ ไม่มีรอยตำหนิ หรือปริใดๆทั้งสิ้น ลองดูจาก Link นี้ครับ http://www.gasthai.com/article/html/270.html

2. ติดแก๊สแล้วเครื่องจะเสื่อมไว พังเร็วหรือเปล่า.... ซึ่งเป็นความเชื่อเดิมในสมัยที่การติดแก๊ส เขาติดกับแท็กซี่เท่านั้นครับ เพราะสมัยก่อนน้ำมันราคาถูก ลิตรละ8-9บาท แก๊สอยู่ที่ 4-5บาท คนเขาก็ไม่จำเป็นต้องติดแก๊ส แล้วทีนี้ รถแท็กซี่เราก็เห็นๆอยู่ วันๆนึงต้องวิ่งประมาณ 500กิโลเมตรเพื่อทำเงิน ดังนั้น วิ่งทุกวัน 365วันต่อปี ก็ปาไป 130,000กิโลเมตร วิ่ง 2-3ปีก็ต้องเปลี่ยนเครื่อง คนก็เลยมองว่าเพราะ"แก๊ส" แต่จริงๆแล้ว วิ่งขนาดนี้ ต่อให้เป็นน้ำมันเครื่องก็พังเร็ว สึกหรอเร็วอยู่แล้วครับ รถยนต์ส่วนมากเครื่องออกแบบมาให้วิ่งประมาณ 2-3แสนกิโลเมตรเท่านั้นครับ แต่มาดูในความเป็นจริงตัวแก๊สถือเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดมากครับ เขาถึงเอามาเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในการหุงต้มในบ้านเรือน เนื่องจากมันสะอาด ไม่มีเขม่า และเผาใหม่สมบูรณ์ได้ง่ายๆ ไม่เหมือนกับน้ำมันที่มีเขม่า และพวกซัลเฟอร์กำมะถัน ดังนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สจะมีความสะอาดมากกว่าน้ำมันอย่างเห็นได้ชัดครับ พิสูจน์ได้จากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในแต่ละครั้ง เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน น้ำมันเครื่องเวลาเปลี่ยนออกมาจะดำปี๋ ส่วนแก๊สจะยังใสอยู่

3. ติดแก๊สแล้ว บ่าวาล์วจะสึกไวเนื่องจากมันแห้งกว่าน้ำมันที่หล่อลื่นกว่า.... อันนี้ก็เป็นความเข้าใจที่ผิดครับ เพราะคนเราจะติดภาพของแก๊สจากแก๊สในครัวเรือน และน้ำมันจากพวกน้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันกาดที่เป็นของเหลว แต่ในความเป็นจริง ทั้งแก๊สและน้ำมันที่ฉีดเข้าไปในเครื่องยนต์นั้น ล้วนอยู่ในสภาวะที่เป็น "ก๊าซ" ครับ หมายถึงน้ำมันเวลาฉีดเข้าไป เขาไม่ได้ฉีดน้ำมันที่เป็นของเหลวนะครับ แต่ฉีด"ไอน้ำมัน" เข้าไป และเจ้าไอที่ว่า เมื่อเทียบกับแก๊ส มันก็เหมือนกันครับ แต่ส่วนที่จะหล่อลื่นตัวบ่าวาล์วนั้นก็คือ พวก"น้ำมันเครื่อง"ที่รถทุกคนล้วนมีอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าคุณเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์ตามระยะที่ถูกต้อง เครื่องของคุณก็จะมีอายุการใช้งานยาวนานเป็นปกติไม่ต่างจากน้ำมัน

4. ติดแก๊สแล้ว เครื่องจะวิ่งอืดกว่าน้ำมัน.... ความเชื่อนี้ถูกเพียงครึ่งเดียวครับ เพราะปัจจุบันระบบแก๊สทันสมัยขึ้นมาก แบ่งออกเป็น 2ระบบคือ ระบบดูด และระบบหัวฉีด ตัวระบบดูดก็จะจ่ายแก๊สแบบเหมือนระบบคาบูเรเตอร์ในรถสมัยก่อน อันนี้แรงม้าจะหายไปประมาณ 10-15% แต่ถ้ามาใช้ระบบหัวฉีด ที่มีการจ่ายแก๊สเหมือนระบบน้ำมัน มีคอมพิวเตอร์ควบคุมการจ่ายแก๊ส เขามีการทดสอบกับเครื่องTest Car แล้วพบว่า แรงม้าและกำลังของเครื่องอยู่ครบครับ ลองไปดูที่ link นี้

แต่สำหรับผมแล้วนะครับ ข้อเสียข้อเดียวของการติดแก๊สก็คือ......

เหนื่อย และเปลืองเงินมากขึ้น..ไม่ใช่จากค่าใช้จ่ายแก๊ส แต่เปลืองเงินในการ"เที่ยว"ครับ เพราะแต่ก่อนจะไปต่างจังหวัดที ก็คิดแล้วคิดอีก ขับรถไปเชียงใหม่ค่าน้ำมันไปกลับ3-4พันบาท แต่พอติดแก๊ส เหลือแค่ไม่เกิน 1,500บาท ทีนี้ คุณศรีภรรยาก็จะรบเร้าให้พาไปเที่ยวบ่อยขึ้น เปลืองค่าเที่ยวมากครับ แต่ละสัปดาห์ก็ขับรถไปไกลๆเที่ยวไกลๆได้ แต่ก็ทำให้ผมและครอบครัวมีความสุขมากขึ้นเหมือนกัน

จริงๆอยากแนะนำให้ติดแก๊สกันนะครับ จะได้มาเหนื่อย และเปลืองเงิน กับการเที่ยวเหมือนผมครับ

พระเจ้าอวยพระพรทุกท่าน

2 ความคิดเห็น:

  1. มาขำๆ กับบทความเฮีย

    ตรงติดแก๊สแล้วเปลืองเงิน (..กับการเที่ยว) นี่แหล่ะ

    (^____________^)

    ตอบลบ