วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

iGoogle ใครที่ชอบท่องเว็บ ชีวิตติดกับอินเทอร์เน็ต ขอบอกๆ ห้่ามพลาดครับ

ผมมีสิ่งดีๆที่จะมาแนะนำให้คนที่ชอบการเล่นอินเทอร์เน็ตเป็นชีวิตจิตใจ มันเป็นเว็บส่วนตัว(ที่คนอื่นเข้าดูไม่ได้นอกจากเรา)ที่จะอำนวยความสะดวก และความสนุกในการท่องเว็บ จนคุณจะติดหนึบเลยครับ

ชื่อของเจ้านี่คือ "iGoogle" ลองดุคลิป 50วินาทีนี้ก่อนครับ แล้วเดี๋ยวจะเล่าต่อ



ผมว่าในปัจจุบัน ทุกคนที่มีคอมพิวเตอร์ล้วนจะต้องเข้าไปใช้ Internet อย่างแน่นอน ดังนั้น คอมพิวเตอร์กับอินเทอร์เน็ตจะเป็นของคู่กันจนแยกขาดจากกันไม่ออก

แต่ก่อน การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตเลย เช่นพวกโปรแกรมทำงานประจำของเราที่ชื่อ Microsoft Office จำพวก Word, Excel, Powerpoint เวลาจะทำงานที ก็ต้องมีเจ้าโปรแกรมพวกนี้ลงในแต่ละเครื่อง แต่ในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้ว เพราะเจ้าโปรแกรมต่างๆจำพวกนี้ ล้วนไปอยู่ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งหมายถึง แม้ว่าเครื่องของคุณ หรือที่ไหนก็ตาม แม้ไม่มีเจ้าโปรแกรมนี้อยู่ คุณก็ยังสามารถใช้งานได้ตราบใดที่คุณมีอินเทอร์เน็ต นั่นหมายถึงเมื่อคุณ Online แล้วเปิด Web Browser ก็สามารถใช้โปรแกรมต่างๆ ผ่าน Internet Explorer , FireFox หรือ Google Chrome ได้เลย

ซึ่งมาวันนี้ ผมจะมาแนะนำเจ้า Application ต่างๆผ่านทางอินเทอร์เน็ตเหล่านี้ ที่มีชื่อว่า iGoogle  

อย่างที่เราทราบๆกันอยู่ว่า Google เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่แทบจะอันดับหนึ่งของโลกที่ก้าวขึ้นมาจากการเป็นผู้ให้บริการ Search Engine หรือโปรแกรมค้นหาอินเทอร์เน็ต แต่ตอนนี้Google ได้ก้าวไปไกลกว่านั้นคือ การเอาศักยภาพที่ตัวเองมีอยู่มาต่อยอดโปรแกรมเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆในInternet ซึ่งทำให้ทุกคนที่เข้ามาในInternet ต้องมีความเกี่ยวข้องกับ Google ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง (คล้ายๆกับ Microsoft ทำกับพวกเราผู้ใช้คอมพิวเตอร์สิบกว่าปีที่ผ่านมานั้นเอง)

เจ้า iGoogle เปรียบเสมือนบ้านของเราในโลกของอินเทอร์เน็ต ที่แต่ละคนจะมีเป็นส่วนตัว แล้วสามารถปรับเปลี่ยนความต้องการการใช้งานตามแต่ละคนต้องการได้อย่างง่ายดาย(แต่ละคนต้องการไม่เหมือนกัน) ก็แค่เราลงทะเบียนกับทาง Google เมื่อเรามี Username และ Password ของตัวท่านเองแล้ว ผมก็ขอต้อนรับเข้าสู่โลกของ Google ครับ

ซึ่งเจ้าGoogle มันมีหลากหลายโปรแกรมมากมายๆ ที่คุณไม่ต้องลงเจ้าโปรแกรมนี้ในเครื่องของคุณเลย เพียงแค่คุณมี Internet กับ Web Browser เท่านั้น(ซึ่งผมแนะนำให้ใช้ Browser ของGoogle ที่ชื่อว่า Google Chrome) โปรแกรมที่น่าสนใจผมจะยกตัวอย่างให้ฟังมีดังนี้


1. โปรแกรมเอกสาร หรือที่เรียกว่า Docs Google มันเป็นโปรแกรมที่ทำให้คุณใช้งาน Word, Excel และ Powerpoint ผ่านทางเน็ต โดยที่เครื่องของคุณไม่จำเป็นต้องลงโปรแกรม Microsoft Officeเลยครับ แล้วไฟล์ที่คุณทำงานเสร็จก็ Save ฝากไว้ในอินเทอร์เน็ตนั้นแหละ ซึ่งประโยชน์ที่มันทำได้ก็คือ คุณสามารถร่วมงานกับเพื่อนของคุณซึ่งอยุ่กันคนละที่ ทำงานผ่านเจ้า Docs Google แก้ไขงานร่วมกันจากคนละที่ได้ครับ หรือShare ไฟล์ร่วมกัน เพราะงานที่ว่ามันถูกบันทึกบนเน็ตครับ สุดยอดไหมหละ!! ผมกับทีมงานรับใช้พระเจ้าที่โบสถ์สยามสแควร์ ก็ทำงานผ่านเจ้าGoogle Docs นี่หละครับ เวลามีเอกสารการประชุมไม่ต้องPrint มาให้เปลืองกระดาษ เวลาประชุมไปก็ให้เลขาฯพิมพ์ใส่ในเน็ตเลย แล้วเมื่อเสร็จก็Save แล้วก็ Share ให้กับผุ้ร่วมประชุมทุกคนเข้าไปอ่าน + แก้ไข รายงานการประชุมได้ด้วยตัวเองที่หลังครับ (เป็นไฟล์เดียวกัน)


2. โปรแกรมปฏิทิน หรือ Google Calendar ซึ่งเมื่อคุณหรือองค์กร หรือเพื่อนต้องทำงานร่วมกัน การกำหนดปฏิทินนัดหมายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เจ้า Calendar ของGoogle ก็มีคุณสมบัติ ให้คุณกับเพื่อนร่วม Share ปฏิทินการทำงานกันได้ เช่น วันอาทิตย์นี้ใครมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง ก็ไม่ต้องมาแจกตารางกันซึ่งก็มักจะทำหายกันบ่อยๆ เพียงแค่ให้เลขาฯทำปฏิทินแล้วก็ส่งShare ปฏิทินตารางการทำงาน วันหยุด นัดหมาย ฯลฯ ให้กับทุกคน ปฏิทินที่ว่าก็จะขึ้นให้กับทุกคนครับ แล้วพอถึงนัดหมาย มันก็จะมีการเตือนขึ้นมา ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณก็สามารถทำปฏิทินส่วนตัวอีกเป็น 10อัน แล้วอาจจะไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลแก่คนอื่น แต่คนอื่นจะทราบเพียงแค่ว่า ในวันนั้นเวลานั้นคุณ "ไม่ว่าง"ก็ได้ครับ อย่างผมจะมีปฏิทินอยู่ 3 อัน คือ ปฏิทินงานรับใช้ที่คริสตจักร, ปฏิทินงานรับใช้อื่นๆ(พันธกิจ) และปฏิทินส่วนตัวของครอบครัว(ซึ่งผมจะแชร์กับภรรยา) จะทำให้การทำงานคุณง่ายขึ้นมากครับ แล้วพอมีอะไรจะเปลี่ยนแปลงคุณก็สามารถเข้าไปแก้ปฏิทินได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเมื่อแก้ไขแล้ว เพื่อนๆที่แชร์ปฏิทินกับคุณก็จะทราบเลยว่ามีการแก้ไขแล้วเพราะมันจะส่งอีเมล์ไปเตือนทุกคนครับ

3. Google Gmail เพื่อนๆหลายๆคนคงมีอีเมล์ส่วนตัวของตัวเองอยู่แล้ว เช่น Hotmail หรือ Yahoo แต่สำหรับ Google Gmail จะสะดวกตรงที่มันจะพ่วงการทำงานกับโปรแกรมอื่นๆของGoogle ซึ่งเวลามีนัดหมาย หรือเตือนอะไรต่างๆ ก็จะส่งผ่านมาทางเจ้าอีเมล์ตัวนี้ และทีเด็ดที่ทำให้ผมแทบจะเลิกใช้อีเมล์ตัวอื่นเลยก็คือ "การกรองอีเมล์ขยะ" ที่อยู่ในระดับสุดยอดมากครับ แทบจะไม่มีอีเมล์ขยะมากวนใจในBoxของเราเลย หรือถ้าหลงมา ก็มาได้แค่ทีเดียว เมื่อเราระบุว่านี่คืออีเมล์ขยะมันก็จะไม่มากวนใจอีกในครั้งต่อๆไป แล้วเวลาการลบอีเมล์ขยะ ก็ง่ายครับเพียงแค่กดคำว่า "ลบอีเมล์ขยะ" เจ้าGmailก็จะล้างเกลี้ยงใน คลิ๊กเดียว ง่ายกว่า Hotmailที่ผมใช้อยู่มากมายเลยครับ

4. แชร์ภาพถ่าย Picasaweb ซึ่งเดี๋ยวนี้หลายๆคนพอถ่ายรูปมาแล้ว ก็อยากจะแชร์ภาพถ่ายของตัวเองให้เพื่อนดู หลายคนก็แชร์ผ่านทาง Hi5 ซึ่งเป็นเว็บส่วนตัว ผมก็มีHi5 แต่ยอมรับว่า การอัพโหลดและแชร์ภาพถ่ายในHi5 นั้น "ห่วยมาก" อัพโหลดช้า การแสดงรูปก็ช้า บางทีก็error แต่เมื่อผมมาใช้ผ่านทาง Picasa แล้วทุกอย่างรวดเร็วสุดยอดครับ แต่ตัวนี้จะต้องโหลดโปรแกรม Picasa มาลงไว้ที่เครื่องของเรานิดหน่อย หลังจากนั้นก็แทบจะ Auto ในการอัพโหลดรูปเข้าไปยังพื้่นที่ใน Google ครับ ซึ่งเพื่อนเราจะเข้ามาดูได้ง่ายมาก แชร์ผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็วครับ

5. แปลภาษา เดี๋ยวนี้การแปลภาษา หรืออ่านเว็บภาษาอังกฤษหรือภาษาจีน ฯลฯ ไม่ใช้เรื่องยาก เจ้าGoogle ได้เตรียมให้เป็นเรื่องง่ายๆเลยหละ เพียงแค่ copy Url ของเว็บไซต์นั้นมาวางไว้ มันก็จะแปลทั้งหน้าให้เลยครับ แม้จะแปล Sub นรก หรือแปลแย่ไปหน่อยแต่ก็ยังพออ่านจับใจความได้อะครับ (หวังว่าอนาคตจะพัฒนาดีกว่านี้)

แล้วก็มีอีกอื่นๆอีกครับ แต่ผมอยากชวนพวกเรามาใช้เจ้า iGoogle ในการทำงานและเล่นอินเทอร์เน็ตครับ เพราะอนาคต มันจะมีอะไรออกมาอีกเยอะเลย แล้วอย่าลืมว่า Google มันฟรีนะครับ แถมทุกอย่างเป็นภาษาไทยหมด อิอิ ซึ่งง่ายกับคนไทยอย่างเราครับ

สุดท้ายอยากหนุนใจให้เราคริสเตียนรวมไปถึงผู้รับใช้พระเจ้าที่จะร่วมกันนำเจ้าเครื่องมือที่พิเศษต่างๆเหล่านี้ในอินเทอร์เน็ต ในคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในงานของท่าน ซึ่งยิ่งท่านรับใช้พระเจ้าใน "เมืองใหญ่" ยิ่งจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ เพื่อบริหารเวลาอันมีค่าในยุคการสื่อสารไร้พรมแดน ดีกว่าใช้คอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น