วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Your Name High เพลงนี้โดน โว้วววววววววโอ...United ชุดใหม่


เมื่อคุณได้ยินเสียงฝูงชนร้อง "โว้ววววววววววโอ โว้ววววววววโอ" ดังกังวาลหลายรอบโดยไม่ได้นัดหมาย แต่คุณไม่ต้องแปลกใจไป เมื่อคุณอยู่ในสถานนมัสการ เพราะนั่นเป็นสัญญาณที่ส่งให้รู้ว่า เพลงต่อไปนี้คือ "Your Name High" ของ United


คลิปคณะทำงานของ United ก่อนเล่นคอนเสริตครับ น่ารักมาก

ผมได้ยินเพลงนี้แล้วโดนครับ สำหรับอัลบั้มใหม่ 2009 a_CROSS//the_EARTH ซึ่งยอมรับเลยว่า ต้องฟังอยู่หลายรอบมาก กับเพลงทั้ง 12เพลงใหม่ที่ผมต้องดูดมาจาก Youtube แบบสดๆร้อนๆ(ซึ่งต้องขอบคุณพระเจ้าสำหรับพี่น้องคริสเตียนต่างประเทศที่เอามาลงในYoutubeให้พวกเราฟังกันก่อน) วันก่อนผมตื่นเต้นที่เมื่อเข้าเว็บไซต์หลักของ United แล้วเจออัลบั้มใหม่นี้ปล่อยออกมา ผมจึงรีบเข้าไปSearch ในYoutube ทันที ก็พบว่า United เขาตัดเพลงนี้ออกมาเป็น Single 8เดือนแล้ว ว้ากกกกกกก ไรเนี้ยะ แฟนพันธุ๋แท้อย่างผมตกข่าวไปได้ยังไงเนียะ!!!!

เขาทำ Music Vedio Live Concert เราจึงได้เห็นผมทรงใหม่ของท่าน Joel Houston แหล่มมากครับ ดูเหมือนนักร้องนักกีต้าร์แนวBlue อย่าง Eric Clapton อย่างไงอย่างงั้น

เพลงนี้มีเนื้ออย่างนี้ครับ
YOUR NAME HIGH
INTRO: F#m A D A E/G#
Oh... Oh... Oh..... Oh Oh Oh Oh
F#m A

Your innocence for saken
ความบริสุทธิ์ ของพระองค์
F#m
Upon that cross
ถูกตรึงกางเขน
A D
You gave Yourself for us
และวายพระชนม์เพื่อเรา
F#m E
Carried into Your freedom
ทำให้พวกเรามีเสรี
F#m A
Our broken past replaced in
ความผิดพลาดพลั้ง ผ่านพ้นไป
F#m
A second chance
โอกาสอีกครั้ง
A D
The chains have come undone
ผู้หักทำลาย โซ่ตรวน
F#m E D
Death defied in the Father's love
ด้วยความรัก ขององค์พระบิดา

CHORUS:
A E
We are living to make Your Name high, Jesus
พวกเรา อยู่เพื่อพระนามของพระองค์ พระเยซู
F#m E
Living to make Your Name high, Jesus
(เรา)อยู่เพื่อพระนามของพระองค์ พระเยซู
D F#m E
You gave what the world couldn't offer us
ทรง ให้สิ่งที่โลก ไม่เคยให้เรา
D
Say what they want Say what they want
ร้องบอกด้วยกัน ร้องบอกด้วยกัน
F#m A D A E/G#
We are free
เราเป็นไท
VERSE 2:
F#m A
The atmosphere is changing
และยุคสมัย จะเปลี่ยนไป
F#m
Oh can You hear
เธอได้ยินไหม
A D
The people rising up
เสียงผู้คน ลุกขึ้น
F#m E
In the hope of Your freedom
ในความหวัง ของเสรีภาพ
F#m A
Our former ways are breaking
วิถีเดิมๆ ลบล้างไป
F#m
We seek Your face
พวกเรามองหา
A D
God let Your kingdom come
แผ่นดินขององค์พระเจ้า
F#m E D
In our praises be lifted up
เพื่อนมัสการ ใกล้ชิดพระองค์

BRIDGE:
D E
With eyes on high we praise You
ด้วยหมดดวงใจ นมัสการ
F#m E
And with one voice we come together
และด้วยสุดเสียง ของเราทุกๆคน
D E
Our one desire to praise You
มีเพียงสิ่งเดียว ที่ต้องการ
F#m E
And lift You up in our surrender
นมัสการ ด้วยใจยอมจำนน


ผมฟังซ้ำๆหลายรอบขณะนั่งทำงานที่Office จนเรียกว่าแทบจะเกรงใจสต๊าฟที่นั่งทำงานด้วยกัน จึงเอาหูฟังมาเสียบฟังคนเดียวดีกว่าครับ เวลาที่ผมจะเตรียมเพลงสำหรับใช้ในการนมัสการหรือการเล่นคอนเสริตที่ใดที่หนึ่ง ผมจะต้องทราบข้อมูลก่อนว่า มีเวลาให้เราเล่นเท่าไหร่ กลุ่มที่มาร่วมนมัสการเป็นกลุ่มอะไร อายุเท่าไหร่ เพื่อที่จะอธิษฐานขอพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้ผมเห็นภาพว่าเพลงไหน แนวไหน จะเหมาะสมกับการนมัสการนั้นๆ ตรงกับรสนิยมของผู้ร่วมนมัสการ อันจะส่งผลให้เกิดการตอบสนองที่ดีขึ้นโดยแทบไม่ต้องเร่งเร้าอะไรมากมายเลย(บางคนเตรียมไปไม่ดี กลุ่มที่ประชุมไม่ตอบสนอง เร่งเร้าไปเข็นไม่ขึ้นครับ)
สำหรับเพลงนี้ผมนึกถึงเวลานมัสการใช้เป็นเพลงขึ้นต้นก็ดี หรือจะเป็นเพลงที่ใช้ต่อจากเพลงช้าเพื่อที่จะเริ่มต้นกลุ่มเพลงเร็วอีกครั้งได้ เพราะเสียงร้อง "โว้วววววววววโอ" มันปลุกให้คึกคักดีจริงๆเลยครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมยังเห็นว่า ผู้ฟังเพลงนมัสการในประเทศไทยที่รู้จักเพลงของ Hillsong United มีน้อยมากครับ นี่คือปัญหาจริงๆ เพลงหลายเพลงที่เป็นเพลงดีๆ เพราะ และได้รับการเจิมในการนมัสการทั่วโลก กลับมา "แป๊ก" ที่ประเทศไทย............ ผมยอมรับว่าหลายครั้งพยายามเผยแพร่เพลงที่แปลออกมาแล้วให้ไปท่ามกลางทีมนมัสการต่างๆ แต่กลับไม่แพร่หลาย อาจจะสาเหตุหลายประการคือ
1. การติดต่อสื่อสารไม่ดี แต่ก็ไม่น่าใช่เพราะปัจจุบันสื่อข้อมูลสามารถไปได้รวดเร็วทั้งภาพ เสียง ไฟล์เอกสาร โดยผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต
2. อคติของบางคน ที่ฟังเพลงแปลแล้วบอกว่า ต้นฉบับดีอยู่แล้ว แต่แปลไม่ได้เรื่องไม่อยากร้อง แต่ผมก็หนุนใจว่า ถ้าคิดว่าแปลดีกว่า หรือว่าตรงไหนที่คิดว่าไม่เพราะก็แปลเสริม แปลเพิ่มเข้าไปได้ครับ อย่างน้อย ผมคิดว่าถ้าขออนุญาตคนแปลหรือคอมเม้นท์ไป เขาไม่ว่าหรอกครับ โดยเฉพาะผมจะเป็นพระคุณอย่างมาก อย่าติอย่างเดียวครับ หรือถ้าคิดว่าแปลได้ดีกว่าก็หนุนใจว่าแปลกันเลยครับ แปลออกมาเยอะๆ เพื่อที่คริสเตียนไทยจะมีเพลงนมัสการที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ใช่ร้องเพลงที่เขาแต่งออกมาเป็นสิบกว่าปีแล้ว แล้วก็ชอบไปว่าคริสเตียนรุ่นพ่อรุ่นแม่เราว่า ทำไมชอบร้องแต่เพลงนมัสการเก่าๆ พวกบทเพลงสรรเสริญพระเจ้า ปกสีแดง(เพลง Hyme) ก็ขนาดรุ่นคุณยังไม่พัฒนาไปไหนเลย คุณนึกถึงเพลงอะไรบ้างครับที่ทุกวันนี้ร้องกันอยู่ เมตตาหลั่งมา, นี่เป็นเวลานมัสการ, ชีวิตเราอยู่ในพระองค์ -_-" จริงไหมครับ
3. ผมรอกลุ่ม Worship Network อยู่ครับว่าเมื่อไหร่จะเกิด หรือว่าเกิดแล้วแต่ยังเดินไม่ได้ หรือว่าเกิดแต่ตายไปแล้ว รอวันบังเกิดใหม่อีกรอบครับ??.....(กลุ่ม Worship Network มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมเพลงนมัสการใหม่ๆให้เป็นหนึ่งเดียว เวอร์ชั่นเดียว จะได้ร้องกันทั่วประเทศเนื้อเดียวกัน โอเคเลยผมสนับสนุนสุดใจขาดดิ้น)
ผมว่าเดี๋ยวประเด็นเพลงนมัสการใหม่ๆแต่คนไทยไม่รับ หรือรับไม่ได้ หรือรับแล้วแต่ทำไม"แป๊ก"เนี้ยะ ผมจะเขึยนถึงคราวหน้าดีกว่าครับ ไปๆมาๆ ตอนแรกว่าจะเขียนถึงเพลงใหม่ของ United แต่กลับมาวนถึงเรื่องนี้ตอนท้ายได้ไงไม่รู้ หะหะ
ขอให้ฟังเพลงนมัสการใหม่ๆอย่างสดชื่น กับอาหารสดใหม่ฝ่ายวิญญาณที่พระเจ้าประทานให้ผ่านทาง Hillsong United นะครับ
ปล. ผมแปลเสร็จแล้วครับ ลองเอาไปร้องกัน ผมกำลังจะอัดอัลบั้มเพลงแปลพวกนี้เร็วๆนี้ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. กำลังสนใจในสิ่งที่ท่านเขียนอยู่ครับเกี่ยวกับเรื่องเพลงนมัสการ

    หลายที่ก็ แปลแล้วแต่ไม่ยอมแบ่งปันให้ใครร้องเลยก็มีครับ แถมยังเยาะเย้ยที่อื่นว่าแปลไม่ได้ก็มีครับ

    มีหลายแบบครับ

    เป็นกำลังใจให้สู้ๆครับ

    ตอบลบ