วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ผมแฟนฟุตบอลแมนยู....ดูบอลทุกสัปดาห์...คลั่งไคล้มากบาปป้าวครับ???



    "เอาละเว้ยยเฮ้ยยย วันนี้ผมตั้งใจหาทีมในไทยแลนด์ลีคเชียร์หละครับ...ผมคนไทย...ดูบอลไทย 
    ออกตัวก่อนว่า ผมดูบอลมาตั้งแต่สมัย มอ 1 เป็นแฟนแมนยูฯมายาวนานมากๆ (ปี 1989) แต่บอลไทยไม่ได้เชียร์สโมสรใดสโมสรหนึ่ง (สมัยนั้นเพื่อนๆ เชียร์ทัพฟ้าของพี่ตุ๊กปิยะพงศ์)
    แต่....หลังจากตามกระทู้บอลไทยแลนด์ลีคมาสักพักในห้องพันทิพย์นี้

    ยอมรับเลยว่า แต่ก่อนผมเคยดูบอลไทยอยู่พักนึงเมื่อหลายปีมาแล้ว แต่ตอนนั้นปลุกไม่ขึ้นครับ ผมเชียร์ทีมธ.กรุงเทพเพราะสนามอยู่แถวบ้านผม แต่พอตกชั้นแล้วยุบสโมสร ...โหทำร้ายจิตใจแฟนบอลมาก

    หลังจากนั้นก็ไม่ติดตามข่าวอีก แต่พอมาเข้าเว็บพันทิพย์นี้ เห็นกระแสของฟุตบอลไทยกลับมาอีกครั้ง ดูแฟนๆเชียร์กันเหนียวแน่น บรรยากาศอย่างนี้ใช้เลย.........

    ตอนนี้ก็เลยเข้าเว็บหาทีมเชียร์ใหม่ครับ... ฤดูกาลนี้ทีมในกรุงเทพฯมีแค่ 4 ทีมเอง คือ การท่าเรือ, จุฬา, บางกอก และบีอีซี เทโรฯ

    บ้านผมอยู่กรุงเทพ ใจจริงอยากไปเชียร์ที่สนามเหย้า ว่าจะเลือกทีมในกรุงเทพ ก็เลยลองไปหาประวัติอ่านในเว็บ ยังไม่โดนใจทั้ง 4ทีม ก็เลยลองดูจังหวัดใกล้ๆกรุงเทพละกัน คือ ปทุมฯและนนทบุรี

    ก็เลยตัดสินใจเลือกเชียร์ ทีมเมืองทองยูไนเต็ดครับ สนามเหย้าอยู่เมืองทองธานี ไม่ไกลเท่าไหร่ สาเหตุอาจจะเพราะ
    1. สีประจำสโมสรคือสีแดง แบบแมนยูที่ผมรัก
    2. เห็นหน้านาย บอบู๋ ฮาร์ดคอร์ของRed Army ที่นี่

    แล้วเพื่อนๆที่นี่ เชียร์ทีมอะไรอยู่ครับ ขอเหตุผลด้วย
    มาเล่าให้ฟังครับ..... หุหุ

"
นี่คือข้อความที่ผมเขียนลงในเว็บพันทิพย์ กลุ่มศุภชลาศัย ผมนอกจากมีชีวิตทั่วไปในงานรับใช้ของคริสเตียน แต่อีกมุมของชีวิตผมก็ชอบดูกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟุตบอล อาจจะเป็นเพราะสมัยมัธยมผมชอบเตะฟุตบอลพลาสติก แล้วเพื่อนๆผมก็ล้วนมีทีมฟุตบอลที่ตัวเองเป็นแฟนคอยตามเชียร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตัวผมก็อยากมีมั่ง ก็เลยลองหาทีมที่ชอบดู ตอนนั้นเป็นยุคยิ่งใหญ่ของทีมฟุตบอลลิเวอร์พูล หรือที่เรียกว่าทีมหงส์แดง ซึ่งเพื่อนๆของผมตามเชียร์อยู่เยอะ แต่ผมเป็นยังไงไม่รู้ ตอนนั้นมีโอกาสได้ดูฟุตบอลอังกฤษผ่านทางทีวีสีช่อง 7 มีทีมนึงแข่งด้วยหัวใจนักสู้ ตอนแรกโดนยิงนำไปก่อน แต่สุดท้ายก็มายิงตีเสมอ แล้วก็ยิงชนะช่วงใกล้หมดเวลา ซึ่งทีมนี้ก็เลยได้หัวใจผมไปตั้งแต่ตอนนั้น นั่นคือทีม "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" หรือสัญลักษณ์คือ "ปีศาจแดง"

มีคนถามว่า คริสเตียน เชียร์ทีม "ปีศาจแดง"ได้หรือ ผมมองว่าอันนั้นเป็นตัวการ์ตูน ไม่ได้สื่อเรื่องฝ่ายวิญญาณครับ ก็เหมือนกับการไหว้คน ที่จริงหลักของการไหว้แบบไทยคือ เราไหว้พระที่อยู่ในตัวของอีกฝ่ายนึง แต่ปัจจุบันไม่มีใครคิดเรื่องนี้แล้ว การไหว้ก็คือการทักทายกันธรรมดาของคนไทย ถ้าเราไปคิดเรื่องที่มาของการไหว้ คริสเตียนไทยก็ไหว้กันไม่ได้เหมือนกันเหรอครับ???

กลับมาที่คำถามว่า การติดตามเชียร์ฟุตบอล มันเป็น"รูปเคารพ"อย่างหนึ่งหรือเปล่า?

ผมจะตอบว่า ตราบใดที่เราให้พระเจ้าเป็นที่ 1 ในหัวใจ สิ่งอื่นเป็นรองไป ก็ไม่เป็นรูปเคารพหรอกครับ
พิสูจน์ได้โดย ถ้ามีฟุตบอลเตะตอนเช้าวันอาทิตย์ เราจะไปโบสถ์หรือว่าจะอยู่ดูบอลที่บ้าน.... ถ้าเราเลือกไปโบสถ์ ก็ตอบได้แล้วครับว่าอะไรคือที่ 1ในใจเรา

ผมมองว่า คริสเตียนเราสามารถมีสิ่งที่รัก ชอบได้ครับ พระเจ้าไม่ได้ต้องการให้เราแยกตัวออกจากสังคม เป็นเหมือนฤาษี อาศรม แล้ววันๆอยู่กับการนั่งอธิษฐานอย่างเดียวทั้งชีวิต แต่พระองค์ให้เราใช้ชีวิตมนุษย์ธรรมดาที่เป็นสาวกของพระองค์อยู่ท่ามกลางคนบาป เพื่อเป็นเกลือเป็นแสงสว่างให้แก่เขา คริสเตียนยังตีกอล์ฟ ยังฟังเพลง ยังดูหนังได้ ตราบใดที่เรายังระมัดระวังไม่ให้สิ่งเหล่านั้นเป็นรูปเคารพหรือสำคัญมากกว่าพระเจ้า.... (แต่ดูหนังฟังเพลงก็ต้องเลือกนะครับ อย่างหนังผี หนังโป๊ หรือเพลงDead metal บูชาซาตานก็เว้นไว้ไกลๆครับ)

แล้วคุณหละ รักหรือชอบทำอะไรบ้างครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น