วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2552

มีงานดนตรีคริสเตียนอีกแล้ว??

พอดีเพิ่งกลับจากงานพัทยามาเ มื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2009
ไปเล่นสองรอบ สองเวที แต่...ไม่ได้เป็นเวทีใหญ่นะจ๊ะ เป็นเวทีเล็กประมาณ100คน
เป็นงานของอ.มานพ เจ้าของ Watchman ให้เช่าอุปกรณ์เครื่องดนตรี (เ็ป็นชุดเดียวกับที่ไปจัด Bangkok Call และ Hillsong Live in เชียงใหม่)

ก็เลยว่าจะเขียนถึงพวกงาน Event ต่างๆของกลุ่มดนตรีคริสเตียน

พอดีช่วงหลังผมมีโอกาสได้เดินสายเล่นดนตรีตามแต่ละที่ที่จะเชิญไป จะมี2 แ บบคือ 1.งานค่าย 2. งานEvent คอนเสริต
งานประเภทค่าย ก็คือจะมีกลุ่มคริสเตียนจัดค่ายตามรีสอร์ทต่างจังหวัด แล้วจะมีรอบนมัสการวันนึงประมาณ 2-3รอบ งานประเภทEvent คอนเสริต คือ อาจจะจัดเป็นงานฟื้นฟู งานประกาศ แล้วมีหลายๆวงมาเล่น ผลัดกันคนละ 3-4เพลง

ทีนี้ งานที่ผมไปเิดินสายถ้าเป็นประเภทแรกไม่ค่อยมีปัญหาอะไรเพราะเราสามารถรู้เวลาในการขึ้นเล่น รู้ว่าเขามีเวลาให้เราเท่าไหร่ เราก็สามารถที่จะจัดเพลงไปเล่นได้เหมาะกับเวลา แล้วการตอบสนองของคนที่ฟังก็ดีกว่ามากเพราะเป็นคริสเตียน เป็นคนที่รู้จักเพลงอยู่แล้ว ก็สามารถร้องตามและนมัสการพระเจ้าไปด้วยกันได้

แต่ส่วนของพวกงานคอนเสริตต่างๆที่มีวงขึ้นเล่นมากกว่า 2 วงขึ้นไป ปัญหาเกิดทันทีคือ 
  1.  วงที่ได้เล่นมักไม่ตรงเวลา สายมากสายน้อยก็ลุ้นกันไป วงแรกสาย วงสองสาย วงหลังๆยิ่งผิดเวลาทบกันไปใหญ่ ที่น่าสงสารที่สุดคือวงสุดท้ายที่ แทบจะดึกมาก คนดูกลับไปหมด คนเล่นก็ง่วงนอน
  2. วงที่ได้เ่ล่นมักไม่รักษาเวลาที่ได้เล่น เขาจัดให้ วงละ 15 นาที พี่ซ้อมมา 5เพลง พี่ก็เล่นปล่อยเพลงหมด 5 เพลงปาไป ครึ่งชม. วงอื่นก็เซ็งครับ เพราะเวลายิ่งสายกันไปใหญ่ งานที่ผมไปที่อุดรมา พี่แกเล่นปล่อยไป 10เพลง 1 ชั่วโมง ทั้งๆที่เขาให้เล่นแค่ 3-4เพลงเท่านั้น ผมก็พูดอะไรไม่ได้ครับเพราะวงที่เล่นเป็นวงเจ้าถิ่น เราได้รับเชิญไปจากกรุงเทพ แทนที่ผมจะได้เล่นตอน 1ทุ่ม ปาไปนู้น 3ทุ่ม เพราะ วงแรกๆก็สาย กินเวลาเหมือนกัน
  3. คนดูไม่ใช่กลุ่มที่จะตอบสนอง หรือร้องเพลงได้ ส่วนใหญ่ที่อยู่ดูกันก็จะเป็นพวกที่ไปเล่นดนตรีนี่แหละ เล่นเอง ดูกันเอง หรือเล่นอย่างเดียวไม่ดู คือเล่นเสร็จก็กลับเลยเป็นต้น ดังนั้นเวลาเล่นก็จะโหรงเหรง เล่นให้เก้าอี้ดูบ้าง เล่นให้พื้นดูบ้าง หรือบางทีจะมีน้องหมาเดินผ่านมาบ้าง -_-" คนเล่นก็ทำใจไป คิดว่าเล่นให้พระเจ้า พระเยซูดูครับ
วงดนตรีนมัสการที่ได้รับเชิญไปเขาจึงเรียกเวทีหรืองานเหล่านี้ว่า งานปล่อยของ ซึ่งหมายถึงเล่นๆไป เอาสิ่งที่เรามี เอาเพลงที่เราอุตส่าห์ซ้อมไป ไปเล่นจริงเอาไปให้คนอื่นหรือวงอื่นได้ดูกันเท่านั้น อย่าคาดหวังการตอบสนองจากคนดู หรือคิดว่าจะมีผู้ชมจำนวนมากมาร้องเพลงตามเรา หรือช่วยเราร้องแบบงานคอนเสริตพี่เบิร์ด พี่บอย พี่ป๊อดฯลฯ   พยายามพากองเชียร์ไปเยอะๆ หน้าม้าคนกันเอง ขนกันไปให้เยอะ จะทำให้มีกำลังใจในการเ่ล่นมากขึ้นครับ ^^  ขำๆ แต่ก็คือเรื่องจริง

ว่ากันว่า งานประเภทEvent ของอ.มานพจะมีอีกครั้งในกลางปี เห็นว่าจะจัดที่ Central World 7วัน7คืน ผมรักอ.มานพมากนะครับ ทั้งที่ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว(ยอมรับว่าหน้าก็ยังไม่เคยเห็น ได้ยินแต่ชื่อเสียง) ท่านยอมทุ่มเงิน ทุ่มแรง ทุ่มทรัพยากรที่ท่านมีอยู่เพื่อใช้ในงานของพระเจ้า แต่ผมก็สะท้อนในมุมของกลุ่มนักดนตรีคริสเตียนที่ก็ออกเดินสายไปเล่น(ฟรีๆ) เสียค่าเดินทาง ค่าซ้อม ค่าอุปกรณ์(ที่ถอยออกมาเพื่อไว้โชว์ในงาน)เช่นเดียวกัน

ยังไงก็ให้กำลังใจให้สำหรับงานแนวEvent คอนเสริตต่อไปครับ อย่างน้อยผมก็ว่าเป็นเวทีที่ทำให้พวกนักดนตรีคริสเตียนที่อยากเล่นเพื่อพระเจ้า อุตส่าห์ซ้อมกันแล้ว ก็จะได้ออกมาแสดงจริงมั่ง แม้จะไม่ค่อยมีคนดูเหมือนงานแสดงดนตรีทั่วๆไปเท่าไหร่

.....แต่ ผมมีทางออกให้ครับ ติดตามตอนต่อไป


ตามไปดูคลิปวีดีโอวงของผมที่เล่นที่พัทยาได้ที่ hi5 หรือ คลิกดูจาก Youtube ตรงนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น