วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

ถ้าคุณนอนหลับแล้วตื่นขึ้นมา คุณพบว่าคุณตกรุ่นไปแล้ว..ทุกวัน







ผมเป็นคนใช้อินเทอร์เน็ตมาตั้งแต่ยุคแรกๆนั่นคือตอนที่ผมเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ประมาณปี2538 ซึ่งก็ประมาณ14ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมมีเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องเข้าไปใช้คอมฯในห้องLab ของมหาวิทยาลัย แล้วบังเอิญที่ทางมหา'ลัยได้ต่ออินเทอร์เน็ตไว้...

ผมเข้าสู่โลกของอินเทอร์เน็ตโดยใช้โปรแกรมNetscape ซึ่งเป็นเว็บบราวเซอร์ที่ดังมาก่อนIEของไมโครซอฟท์ซะอีก แต่จำไม่ได้แล้วว่าเข้าไปดุเว็บอะไรเป็นเว็บแรก แต่นั่นก็ทำให้รู้สึกว่า โห โลกของเรามันเล็กลงเสียแล้ว

เวลาเพียงแค่สิบกว่าปี ทุกอย่างมันหมุนไปไวมาก ถ้าเราไม่สังเกต จะพบว่า ไม่ถึง 20ปีมานี้ โลกของการสื่อสาร ได้เข้ามาจนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราไปหมดแล้ว สมัยก่อนคนมีโทรศัพท์มือถือสักเครื่อง เดินถือกันให้เท่ห์ แต่ปัจจุบัน มีน้องสาวผมคนนึงเพิ่งมาเล่าให้ฟังว่า : "พี่เกี๊ยง รู้ป่าวว่าต่อไปนู๋จะไม่ให้เงินขอทานอีกแล้ว" 
ผม : "อ้าว ทำไมอะ ขอทานก็น่าสงสารออก นู๋เป็นคนขี้สงสาร ชอบให้ทานตลอดไม่ใช่เหรอ"
น้อง : "ก็คืองี้พี่ นู่ไป The Mallมาใช่ปะ แล้วก็เจอขอทานที่สะพานลอยอะ น่าสงสารมาก เนื้อตัวมอมแมม ขาก็ขาด นอนไม่รู้ตัวเลย ตรงนั้นร้อนก็ร้อน"
ผม : "อื้อ น่าสงสารจะตาย"
น้อง : "มันก็ใช่อะพี่ นู๋เห็นก็สงสาร ก็เลยให้ทานไปตามระเบียบอะ ที่จริงนู๋เหลือเงิน20บาทเอง จะขึ้นรถกลับบ้าน ก็ให้ไป 10บาท เหลือค่ารถเมล์ 10บาท"
ผม : "โห ใจบุญมั้กๆ"
น้อง : "แต่หลังจากตอนนั้นนู๋อยากจะทำบาปมากเลยพี่ อยากฆ่าขอทาน"
ผม : "ใจเย็นๆ^^"
น้อง : "ก็พอนู๋หย่อนเงินลงไปในขัน มันก็มีเสียงโทรศัพท์เพลงหยั่งซี้มันต้องถอนๆ ขอทานมันก็งัวเงียขึ้นมาล้วงเข้าไปในกระเป๋ากางเกงขาดๆของมัน เอามือถือNokiaรุ่น N79 ราคาเป็นหมื่น นู๋ยังใช้I-mobile ราคาสองพันเอง เจ็บใจๆๆ"
ผม :"......"

สำหรับพวกเรา และคนยุคใหม่ในปี 2009 นี้ ผมคิดถึงว่าในสังคมไทย คนส่วนใหญ่คงจะเข้าไปอยู่ในโลกของไซเบอร์กว่า 50% แล้ว ด้วยความที่ผมมีกิจการร้านอินเทอร์เน็ต ผมพบว่า คนใช้คนงานพม่าก็เข้ามาใช้อินเทอร์เน็ต ตอนนี้อะไรก็คงหนีไม่พ้นกระแสของ Hi5 ที่คาดว่าทุกคนคงจะมีเป็นของตัวเอง

Hi5 เป็นปรากฎการณ์่ของสังคมไซเบอร์ที่เชื่อมกับโลกของความเป็นจริง แต่ยังมองว่าสังคมออนไลน์ของคนไทยก็ยังตามประเทศอื่นๆในโลกอยู่(เขามีใช้กันมาไม่ต่ำกว่า4-5ปีแล้ว ในรุปแบบของfacebook)

สิ่งที่ทำใ ห้ผมอยากเขียนถึงเรื่องนี้ก็เพราะวันนี้ผมได้เข้าไปอ่านบทความใน ผู้จัดการไซเบอร์ http://www.manager.co.th/CBizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9520000029750
เรื่องของ Twitter ซึ่งกำลังเกิดขึ้นและมาแรงมากในสังคมไซเบอร์ทั่วโลก ผมก็คิดว่า ของเก่ายังใช้ไม่เป็นเลย ของใหม่มาอีกแล้ว ^^" โอยเหนื่อย..........

สังคมคริสเตียนก็พยายามจะเข้ามามีส่วนในโลกของไซเบอร์ตั้งแต่แรกเริ่ม แต่เท่าที่ผมเห็นก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ตั้้งแต่ความพยายามที่จะตั้งเว็บไซต์ Christianthai.com ซึ่งผมก็มีส่วนในการร่วมตั้งในยุคแรก(ปัจจุบันก็ยังไม่มีอะไรมากไปกว่าสิบปีที่แล้ว) เว็บอื่นๆก็ขึ้นมาแล้วก็ตายจากไป

แต่ขอบคุณพระเจ้า ตอนนี้ก็พอจะเริ่มมองเห็นแสงสว่างในความมืดเมื่อผมเริ่มได้รับจดหมายข่าวจาก "ข่าวคริสตชน" www.kaochristian.com มาสัก3เดือน ซึ่งมีเนื้อหาเป็นข่าวคริสเตียนทั่วไปทั้งจากไทยและต่างประเทศ ผมมองเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้เกิดสังคมของคริสเตียนไทยบนโลกไซเบอร์เกิดขึ้น แต่ก็นั่นหละ ที่ผมได้แต่คาดหวังและอธิษฐานเผื่อ เพราะผมรอมาสิบกว่าปีแล้ว 

ล่าสุด ผมคิดถึงโปรแกรม Camfrog กับเพลงคริสเตียน จะเป็นไปได้ไหมที่จะทำห้องChat ขึ้นมาผ่านโปรแกรมนี้ และเปิดเพลงทั่วไป+เพลงคริสเตียน ดีเจคือพวกเราคนรุ่นใหม่นี่หละ มีหลายช่วงหลายประเด็นที่นำมาพูดคุยกันพร้อมกับความบันเทิงควบคู่ไปด้วย (อะอะ....ระวังนะครับ พวกห้อง 18+อันตรายมาก)
ใครสนใจลองเล่นดุนะครับ ผมคิดว่าจะเปิดห้องCamfrogภายในเดือนเมษายนนี้
ดาวน์โหลด camfrog http://download.camfrog.com/

จากที่เล่ามา ทำให้เห็นว่า นี่คือความน่ากลัวในความเร็วของการพัฒนาไปในโลกเทคโนโลยีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกอินเทอร์เน็ต ถ้าคุณอายุอยู่ระหว่าง10-35ปี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้่ใช้อินเทอร์เน็ตหลักในโลกนี้ (ร้อยละ80%) ระวังนะครับ คุณอาจจะตกข่าว หรือตกรุ่นเมื่อคุณตื่นนอนมา ชาวโลกเขาไปไหนหมดแล้ว !!!! ... ใช่ ชาวโลกนี่แหละที่พระเยซูบอกให้คุณประกาศ และสั่งสอนเขาให้เป็นสาวกของพระองค์
ถ้าคุณวิ่งไม่ทันชาวโลก คุณจะประกาศกับใครหละ???

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น