วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

เพลงทั่วไป กับการนมัสการพระเจ้า

วันพรุ่งนี้ผมมีโปรแกรมต้องเดินทางไปเล่นดนตรีกับวงSYNC ที่ค่ายคริสเตียนCTTM ที่ปากช่อง โคราชครับ เล่นตอนสามทุ่ม ผมได้ขอไปว่าให้เป็นการนมัสการสำหรับวัยรุ่น หลังจากช่วงหลังกการฟื้นฟู แต่คราวนี้ผมเตรียมเพลงไป ไม่ได้เป็นเพลงคริสเตียนล้วนๆ แต่ผมได้เสริมด้วยเพลงทั่วไปเช่นของ BodySlam, Big Ass, SillyFool อีกประมาณ6เพลง

ถามว่า ในการนมัสการพระเจ้าเราใช้เพลงทั่วไป หรือที่เรียกว่าเพลง "ชาวโลก" ได้หรือเปล่า????

ส่วนตัวผมยังไม่เคยใช้เพลงทั่วไปในการนมัสการพระเจ้ามาก่อนเลยนะครับ อาจจะเป็นเพราะเพลงคริสเตียนที่แต่งเพื่อใช้ในการนมัสการพระเจ้าโดยตรงมีเยอะอยู่แล้ว แต่ผมเคยฟังเพลงทั่วไปที่พูดถึงความรัก แล้วก็นมัสการพระเจ้าไป โดยคิดถึงความรักที่มาจากพระเจ้าแทน ก็ใช้ได้นะครับสำหรับส่วนตัว

ต้องกลับมาที่คำว่า "นมัสการ" คืออะไรก่อน ทฤษฏีการนมัสการตามพระคัมภีร์คือ การก้มกราบ การถวายความเคารพ และการยกย่อง

ในปัจจุบันมีการนมัสการหลากหลายรูปแบบ ออกไปเช่น นมัสการด้วยเสียงเพลง นมัสการด้วยคำอธิษฐาน นมัสการด้วยการดำเนินชีวิต

แล้วก็เกิดเพลงคริสเตียนออกมามากมายในช่วย ศตวรรษที่ผ่านมา เกิดการนมัสการด้วยการเอาดนตรีเข้ามาผนวกจนกลมกลืนไปด้วยกัน บางเพลงมีเนื้อหาสรรเสริญ ยกย่องพระเจ้า ขอบพระคุณพระเจ้า แต่บางเพลงก็พูดถึงการหนุนใจในการดำเนินชีวิตคริสเตียน

ซึ่งจริงๆแล้ว มีคนถามว่าเพลงหนุนใจเหล่านี้ จะนำมาใช้นมัสการพระเจ้าได้หรือไม่  สำหรับความคิดเห็นของผม คือตราบใดที่จุดศูนย์กลางของการร้องเพลงนั้นๆ คือการยกย่องพระเจ้า หรือถวายเกียรติแด่พระเจ้า แม้ว่าเนื้อหาเพลงจะไม่ได้พูดถึงการยกย่อง สรรเสริญพระเจ้าโดยตรง แต่ทางอ้อม เนื้อเพลงก็ได้หนุนใจให้ผู้ร้องได้ถวายตัวแด่พระเจ้า ซึ่งก็เป็นการถวายเกียรติพระเจ้าทางอ้อมอยู่ดี ซึ่งตรงกับทฤษฎีของการ"นมัสการ" ผมว่าไม่ผิดนะครับ ดูอย่างเพลงหลายเพลงของ Hillsong ที่ใช้ร้องเป็นเพลงเร็ว ก็ใช้ในคอนเสริตนมัสการ และการนมัสการในวงกว้างทั่วไป

กลับมาที่เพลงทั่วไป ที่แต่งโดยคนที่ไม่เชื่อพระเจ้าดูบ้าง อันนี้ผมมองด้วยมุมมองใหม่นะครับว่า แม้จะแต่งมาโดยไม่ใช้จุดประสงค์เพื่อการนมัสการพระเจ้า หรือหนุนใจคริสเตียน แต่หลายเพลงถ้าเราศึกษาเนื้อเพลงให้ดี ก็จะพบว่า หลายเพลงเป็นเพลงให้กำลังใจ มีมุมมองที่ไม่ขัดกับพระคัมภีร์ เราก็สามารถนำมาใช้ในการร้องสำหรับกรณีพิเศษต่างๆเช่น คอนเสริต หรือช่วงสนุกสนานในค่ายฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการเพลงที่เข้ากับวัฒนธรรมสมัยนิยมของพวกเขา (รู้กันอยูว่า ค่านิยมในการฟังเพลงวัยรุ่นจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัยไวมากๆ เพลงคริสเตียนผลิตออกมาไม่ทัน) เราลองมาดูเนื้อเพลงหนึ่งของวง BodySlam ครับ



มันเกือบจะล้มมันเหนื่อยมันล้าเหมือนแทบขาดใจ
เดินมาจนท้อไม่เจอจุดหมายปลายทางที่ฝัน
จะกลับดีไหมถ้าเดินต่อไปยากเย็นขนาดนั้น ยังถามใจ

ตลอดชีวิตฉันเชื่อในสิ่งที่คิด
หรือมันจะเป็นอะไรที่ผิด และฉันเองที่หลงทาง

ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่
มันจะไปจบที่ตรงไหน เมื่อเดินเท่าไหร่มันก็ไปไม่ถึง

เดินต่อช้าๆไม่อยากปล่อยฝันให้มันหลุดมือ
ที่สั่งให้ฉันไปต่อก็คือความเชื่อเท่านั้น
ถ้าในวันนี้เรี่ยวแรงยังเหลือก็ยังต้องฝัน ต้องก้าวไป

ตลอดชีวิตฉันเชื่อในสิ่งที่คิด
แม้ไม่ว่ามันจะถูกหรือผิด จะขอทำสุดหัวใจ

ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่
มันจะไปจบที่ตรงไหน แต่จะยังไงก็ต้องไปให้ถึง
ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำว่าครั้งนึงเคยก้าวไป
แค่คนที่เชื่อในความฝัน จะเหน็ดจะเหนื่อยก็ยังต้องเดินต่อไป

ฉันท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง
แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล
แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย
ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ

แม้ท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง
แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล
แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย
ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ

ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่
มันจะไปจบที่ตรงไหน แต่จะยังไงก็ต้องไปให้ถึง
ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำว่าครั้งนึงเคยก้าวไป
แค่คนที่เชื่อในความฝัน จะเหน็ดจะเหนื่อยก็ยังต้องเดินต่อไป

ฉันท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง
แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล
แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย
ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ

แม้ท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง
แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล
แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย
ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ


จะพบว่าเพลงนี้เนื้อหาให้กำลังใจกับคนที่กำลังท้อถอย ให้ลุกขึ้นเดินต่อไป ซึ่งตามพระวจนะของพระเจ้าก็มีหนุนใจเราเยอะมากมายตามความหมายเพลงนี้เช่น อย่ากลัวเลย  เพราะเราอยู่กับเจ้า อย่าขยาด  เพราะเราเป็นพระเจ้าของเจ้า เราจะหนุนกำลังเจ้า  เออ  เราจะช่วยเจ้า เออ  เราจะชูเจ้าด้วยมือขวาอันมีชัยของเรา (อิสยาห์41:10)

ผมมองว่า มุมมองนี้ควรเปิดกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราทำงานดนตรีกับอนุชนวัยรุ่นยุคใหม่ New Generation ถ้าเราจับประเด็นนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สำหรับการนมัสการ หรือดนตรีสำหรับวัยรุ่นคริสเตียน เราจะมีเพลงให้เลือกเยอะขึ้น แถมจับได้หัวใจของวัยรุ่นเหล่านี้ด้วยครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยกับความคิดนะครับ ผมก็ว่างั้นหละ
    แต่คนส่วนใหญ่(เชียงใหม่)ยังไม่ชินกับเพลงให้กำลังใจ
    แต่ยึดติดกับเพลงเก่า และผมว่าเพลงนมัสการมีเยอะครับ
    แต่คริสเตียนไม่ฟังเพลง ใหม่ๆเท่าไหร่ หรืดในชีวิตประจำวันก็ไม่ได้ฟังเพลงนมัสการด้วยซ้ำ อยากส่งเสริมให้คนไทยฟังเพลงนมัสการไทย
    และซื้อแผ่นด้วยครับ เพลงนมัสการจะได้เติบโต

    ตอบลบ